Xin ý kiến hoàn thiện dự án thành phần 1 đường Vành đai 3 TP.HCM Lên phương án sắp xếp, cổ phần hóa 61 doanh nghiệp lớn tại TP.HCM Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận

Trong báo cáo gửi Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM về tiến độ triển khai dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết, cây cầu này được xây dựng trước năm 1975 dài 14m, rộng 9,8m, giới hạn xe tải trọng 5 tấn qua cầu.

Từ năm 2012 cầu được đưa vào danh mục cầu yếu và cần được cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới. Đến năm 2016 cầu bị sụt mố cầu M2 dẫn đến kết cấu nhịp bị sụt, không thể tiếp tục khai thác. Trước tình hình đó, Thành phố đã triển khai các thủ tục theo đầu tư dự án theo quy định đầu tư công bằng ngân sách Thành phố giai đoạn 2019 – 2021.

Trong bối cảnh ngân sách hạn chế, năm 2016 UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương bổ sung dự án cầu tạm và cầu mới Tân Kỳ Tân Quý vào hợp đồng BOT dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO - IDI làm chủ đầu tư.

Đến năm 2018 dự án được triển khai, trong đó hạng mục cầu tạm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Riêng dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý thực hiện được 70% khối lượng thì đến năm 2019 tạm ngưng để thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Trong năm 2019 UBND TP.HCM có công văn chấp thuận chấp dứt phụ lục hợp đồng BOT đã ký kết và giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tiến hành đàm phán chấm dứt phụ lực hợp đồng trước thời hạn. Đến tháng 11/2020 UBND TP.HCM có công văn về phương án chuyển đổi hình thức đầu tư dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý từ BOT sang sử dụng ngân sách Thành phố.

TP.HCM: Dùng gần 500 tỷ đồng tiền ngân sách xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý
Dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý đang thực hiện dang dở.

Gần đây nhất vào tháng 9/2022 UBND TP.HCM ban hành quyết định về việc dừng, chấm dứt triển khai dự án xây dựng cầu mới Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức BOT để chuyển sang hình thức đầu tư công. Tháng 10/2022 UBND có tờ trình gửi HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý và được HĐND Thành phố thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương.

Hiện nay Sở GTVT TP.HCM đã có tờ trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 492 tỷ đồng, trong đó kinh phí để thanh toán hoàn trả cho Công ty IDICO đã đầu tư dang dở là 205 tỷ đồng.

Dự án từng bị "tuýt còi"

Dự án cầu mới Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư ban đầu là 312 tỷ đồng, được bổ sung vào dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc và các công trình xây dựng bổ sung do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO - IDI làm chủ đầu tư.

Tháng 8/2019 Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán dự án và kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên Quốc lộ 1 thuộc BOT này là không phù hợp. Ngoài ra, theo Nghị quyết số 437/2017 của Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án xây mới Tân Kỳ Tân Quý xây trên đường hiện hữu.

Từ đó Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xử lý việc phê duyệt quyết định đầu tư hạng mục bổ sung xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý sử dụng nguồn vốn thu phí dự án BOT để hoàn vốn trên cơ sở phải đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với người tham gia giao thông sử dụng dịch vụ phải trả phí theo quy định.