Doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng “cao tốc EVFTA” Cuối năm, nhãn, khoai lang, chanh, bưởi đua nhau xuất ngoại

Đến dự và chứng kiến xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc Hội; ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đại sứ Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế, Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Công thương các tỉnh vùng ĐBSCL, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) và các nhà vườn tiêu biểu tại địa phương.

Bến Tre là địa phương có mô hình trồng bưởi da xanh phát triển mạnh nhất khu vực ĐBSCL. Toàn tỉnh đã trồng khoảng 10.000 ha bưởi da xanh, chiếm 20% diện tích cây ăn trái của toàn tỉnh, cho sản lượng 200.000 tấn/năm. Cây bưởi da xanh trồng tập trung nhiều ở huyện Châu Thành, thành phố Bến Tre, huyện Giồng Trôm. Đến nay, bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý; được cấp 25 mã số vùng trồng xuất sang thị trường EU và Hoa Kỳ. Riêng đối với Hòa Kỳ đã cấp 11 mã số vùng trồng với diện tích gần 167 ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Trái bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Các đại biểu tham gia nghi thức cắt băng khởi hành lô bưởi đầu tiên của tỉnh Bến Tre xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh đã mang lại vượt trội so với các loại cây trồng khác, bình quân cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm.

Trái bưởi da xanh được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ là hướng đi đầy triển vọng của loại trái cây này để tăng giá trị sản phẩm. Đây cũng là cả một quá trình nỗ lực của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp-PTNT, tỉnh Bến Tre, doanh nghiệp và các nhà vườn trong việc thực hiện để đạt các tiêu chuẩn phía đối tác đặt ra nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trái bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Lô hàng 40 tấn bưởi da xanh tỉnh Bến Tre.

Xuất khẩu lô 40 tấn trái Bưởi đầu tiên của tỉnh Bến Tre sang thị trường Hoa Kỳ là sự thành công bước đầu trong việc hoàn thiện các quy trình kỹ thuật canh tác, bảo quản sau thu hoạch đạt các tiêu chuẩn cần thiết. Để trái bưởi cũng như các loại trái cây của nước ta “bay xa” sang các thị trường khó tính cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm.

Phát biểu tại Lễ công bố xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và nhà vườn tỉnh Bến Tre đã quyết tâm, khắc phục những khó khăn, thực hiện công tác đàm phán để trái bưởi đạt tiêu chuẩn xuất sang Hoa Kỳ. Đây là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam xuất sang thị trường Hòa Kỳ. Ngoài thị trường Hoa Kỳ, thời gian tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán với nhiều nước trên thế giới để đưa các mặt hàng nông sản của nước ta trong đó có trái cây mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trái bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre chính thức xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Nhà vườn Bến Tre thu hoạch bưởi da xanh.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho Cục Bảo vệ thực vật tiến hành mở cửa thị trường bưởi sang các thị trường New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc... Bà con các tỉnh thành tiếp tục, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng quy trình sản xuất bưởi để đảm bảo xuất khẩu. Bên cạnh đó, tôi đề nghị Cục BVTV triển khai chương trình cấp mã số vùng trồng cho các loại cây ăn quả đảm bảo yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu” - ông Trần Thanh Nam nói./.

Theo Nhật Trường/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/trai-buoi-da-xanh-cua-tinh-ben-tre-chinh-thuc-xuat-khau-sang-hoa-ky-post986980.vov