Thiếu vật liệu xây dựng dự án đường vành đai 3 TP.HCM Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu giải ngân 65.000 tỷ đồng Quận Thanh Xuân giám sát việc triển khai thực hiện một số dự án đầu tư công

Ngày 28/4, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các tỉnh Nghệ An, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận chính thức tổ chức khánh thành Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, với Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài tuyến 79km. Dự án đi qua địa phận Thành phố Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa, các huyện Thuận Bắc, Bắc Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam của tỉnh Ninh Thuận và huyện Tuy Phong của tỉnh Bình Thuận. Tổng mức đầu tư dự án là 8.925 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng; nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 5.139 tỷ đồng.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km. Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100-120km/h, riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h; Đoạn tuyến thông xe thuộc Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài khoảng 30km.

Tuyến giao thông Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo có mức đầu tư bao nhiêu?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ, địa phương cắt băng khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án được khởi công tháng 5/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính đoạn từ Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B với chiều dài khoảng 30km, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe đưa vào khai thác. Đối với đoạn 19,3km còn lại đang phấn đấu hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tổng mức đầu tư toàn dự án: 11.157,82 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.090,08 tỷ đồng; nguồn vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đưa vào khai thác thác 2 Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ rút ngắn hành trình di chuyển và thời gian kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh đến Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và Thủ đô Hà Nội đến Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương; sau khi đưa vào khai thác 2 đoạn tuyến này sẽ giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao an toàn khai thác, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa; giữa thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An; phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.