VIETNAM OCOPEX 2025: Cơ hội đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới
| Đề cao giá trị văn hóa trong mỗi sản phẩm OCOP của Thủ đô Hà Nội dự kiến có thêm 5 trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP TP.HCM công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao |
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.
Hội chợ nhằm thúc đẩy tiêu thụ nội địa và xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP có lợi thế của Việt Nam vào các hệ thống phân phối nước ngoài, từ đó mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp Việt vào chuỗi giá trị toàn cầu và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. VIETNAM OCOPEX 2025 không chỉ là cơ hội để các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm mà còn là cầu nối giúp họ tiếp cận trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu trong và ngoài nước.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), với lợi thế từ điều kiện khí hậu, tài nguyên và sự phong phú của văn hóa vùng miền, Việt Nam hiện có hàng nghìn sản phẩm đặc sản, sản vật, hàng thủ công truyền thống mang đậm giá trị văn hóa địa phương, đặc trưng rõ nét nhất thông qua hệ thống sản phẩm OCOP. Trong nhiều năm gần đây, các chủ thể OCOP đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế.
Tính đến cuối năm 2024, cả nước có hơn 14.600 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, thuộc về hơn 8.000 chủ thể, trong đó có 79 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đó là kết quả từ quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, hướng tới truy xuất nguồn gốc, đổi mới sáng tạo và đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số.
Tại VIETNAM OCOPEX 2025, hàng nghìn sản phẩm OCOP tiêu biểu sẽ được giới thiệu: chè, cà phê, hạt điều, thực phẩm chế biến, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp, đồ lưu niệm và thủ công mỹ nghệ. Bên cạnh các gian hàng trong nước, hội chợ còn có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ các quốc gia như Peru, Lào, Campuchia…, mở ra nhiều cơ hội giao lưu và kết nối thương mại đa quốc gia.
Đáng chú ý, lần đầu tiên Hội chợ VIETNAM OCOPEX được số hóa toàn diện trên nền tảng thương mại điện tử B2B – Arobid.com. Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 được kỳ vọng trở thành bước tiến công nghệ đột phá trong hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), giao diện 3D tương tác, giúp kết nối giao thương hiệu quả, minh bạch và bền vững. Các gian hàng số sẽ tiếp tục hoạt động thêm một tháng sau sự kiện offline, tạo điều kiện cho khách hàng quốc tế, doanh nghiệp và đối tác trong nước tiếp cận, trao đổi, đàm phán, đặt hàng và tham gia kết nối cung cầu (B2B Matching) mọi lúc, mọi nơi.
Trong khuôn khổ Hội chợ cũng sẽ diễn ra nhiều sự kiện chuyên đề đáng chú ý như: Tọa đàm “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn “Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu”; Chương trình livestream “OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới” và các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP.
Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, sự kết hợp giữa hội chợ trực tiếp và triển lãm số trên nền tảng Arobid TradeXpo sẽ góp phần mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP trên toàn cầu. Đồng thời, mô hình xúc tiến thương mại hiện đại này sẽ giúp doanh nghiệp Việt kết nối giao thương xuyên suốt 365 ngày/năm, kể cả khi sự kiện kết thúc.
VIETNAM OCOPEX 2025 vì vậy không chỉ là sự kiện thương mại đơn thuần, mà còn là nền tảng chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng tầm sản phẩm OCOP Việt Nam ra thế giới một cách bài bản, sáng tạo và hiệu quả.
P.T

Bình luận