Làm giàu từ khoai mì Đề cao giá trị văn hóa trong mỗi sản phẩm OCOP của Thủ đô Hà Nội dự kiến có thêm 5 trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP có nguồn gốc từ Nhật Bản (tên gọi OVOP), nhằm khuyến khích cộng đồng khai thác tài nguyên địa phương để tạo ra sản phẩm đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế.

Từ năm 2019, TP.HCM bắt đầu triển khai chương trình với Đề án 385/QĐ-UBND, ban đầu tại 5 huyện, sau mở rộng toàn thành phố.

TP.HCM công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao
Lãnh đạo TP.HCM trao chứng nhận OCOP 4 sao năm 2024 cho các chủ thể. (Ảnh: Nguyễn Thủy)

Năm 2019, chưa có sản phẩm nào được công nhận OCOP. Năm 2021 có 27 sản phẩm được đánh giá, phân hạng (21 sản phẩm 4 sao, 6 sản phẩm 3 sao). Đến tháng 6.2025, có 419 sản phẩm được công nhận OCOP, thuộc 155 chủ thể.

Trong đó, 312 sản phẩm đạt 3 sao, 107 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 5 sao.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hôm nay TP.HCM công bố và trao quyết định công nhận 28 sản phẩm OCOP 4 sao. OCOP hiện mở rộng ra nhiều lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống, dược liệu, dịch vụ du lịch… Tuy nhiên, số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP của thành phố vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, và khi TP.HCM mới (hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ có dư địa tốt hơn và có nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP.

Để phát triển chương trình OCOP mạnh mẽ hơn, lãnh đạo Thành phố đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa; Sở Công Thương kết nối xúc tiến thương mại; Sở Du lịch hỗ trợ kết nối du lịch với cơ sở sản xuất OCOP; UBND phường/xã tăng cường giới thiệu sản phẩm, kiểm tra chất lượng; Các chủ thể OCOP cần phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Là một trong những đơn vị có sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao, ông Phạm Duy Phương - Giám đốc Xí nghiệp Chế biến Thực phẩm Nam Phong (thuộc Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn) cho biết, sản phẩm thịt heo thảo mộc là kết quả của quá trình nghiên cứu, học hỏi từ nước ngoài và thử nghiệm thực tế tại địa phương.

"Doanh nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, từ nguồn thức ăn chăn nuôi đến nguyên liệu chế biến đều đảm bảo an toàn, tạo ra sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Việc được công nhận OCOP 4 sao không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực đổi mới, mà còn góp phần nâng cao uy tín, lan tỏa thương hiệu trong cộng đồng", ông Phương chia sẻ.

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của OCOP Thành phố, đồng thời hé mở những tiềm năng phát triển bền vững. Với đặc điểm nông nghiệp đô thị, những sản phẩm OCOP của Thành phố trong thời đại mới tập trung phát triển sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm có ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất; sản phẩm có gắn kết với hoạt động du lịch.

Thực hiện Quyết định số 2148 ngày 27/5/2025 của UBND TP.HCM về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao trên địa bàn Thành phố năm 2024, thời gian qua, chương trình OCOP được triển khai rộng rãi, với số lượng sản phẩm được công nhận ngày một gia tăng.

Chương trình không chỉ là công cụ phát triển kinh tế nông thôn, mà còn là hành trình khơi lại ký ức vùng đất, khẳng định giá trị văn hóa giữa dòng chảy hiện đại. Trong mỗi sản phẩm OCOP của TP.HCM là câu chuyện của một dòng họ, một tập quán, một nghề truyền thống được nâng niu giữ gìn và kể lại bằng ngôn ngữ của thị trường.

Qua vai trò như một đại sứ, các sản phẩm đã chuyển tải giá trị văn hóa đặc trưng của TP.HCM, từ đó góp phần đó tạo thương hiệu bền vững với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Trong 28 sản phẩm OCOP đạt bốn sao thuộc về năm chủ thể, Công ty Thương mại Dịch vụ Yến Đảo Cần Giờ có nhiều sản phẩm OCOP nhất với 16 sản phẩm, bao gồm nước yến sào, yến chưng đường phèn, nước yến sào đông trùng hạ thảo 15%...

Tiếp đến là Chi nhánh Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên - Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) với bảy sản phẩm đạt chuẩn OCOP, bao gồm các loại thịt heo thảo mộc.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sống Khỏe (quận 12) có ba sản phẩm, bao gồm các dòng sản phẩm yến sào và sản phẩm Mộc Đan Nước ép tỏi đen.

Công ty TNHH Liên Kết Thương mại Toàn cầu (huyện Hóc Môn) có một sản phẩm OCOP là cà phê hòa tan.

Công ty Cổ phần Dừa nước Việt Nam (huyện Cần Giờ) có một sản phẩm OCOP là đường dừa nước.