Thêm 217 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã giao dịch chứng khoán Đừng chỉ dựa vào tín dụng ngân hàng rót vào thị trường bất động sản

Áp lực bán tháo, giải chấp vẫn gia tăng

Tiếp nối phiên giảm mạnh vào thứ 6 tuần trước, thị trường lại tiếp tục sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần 7/11 với mức giảm nếu tính theo tỷ lệ phần trăm là bằng với phiên cuối tuần trước (-2,2%). Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ đã hồi phục trong phiên thứ 6 tuần trước nhưng điều này dường như không có tác động nào đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/11, VN-Index giảm 21,96 điểm (-2,2%) xuống 975,19 điểm, HNX-Index giảm 6 điểm (-2,93%) xuống 198,56 điểm.

Gần như toàn bộ các nhóm ngành chính trên thị trường đều bị bán và đồng loạt giảm mạnh trong phiên 7/11. Trong khi đó, sau phiên bán ròng nhẹ vào thứ 6 tuần trước, khối ngoại quay trở lại mua ròng khá tốt trên HOSE trong phiên 7/11 với giá trị ròng đạt 520,77 tỷ đồng. VNM là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với giá trị ròng 96,1 tỷ đồng. Tiếp theo là DGC và VND với lần lượt 79,7 tỷ đồng và 46,7 tỷ đồng.

VN-Index tiếp tục đối mặt với áp lực giảm sâu
Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/11, VN-Index giảm 21,96 điểm (-2,2%) xuống 975,19 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index tiếp tục điều chỉnh dưới áp lực bán mạnh với độ rộng tiêu cực khi nhiều mã, nhóm mã vẫn luân phiên chịu áp lực bán mạnh đột biến. Tâm lý ngắn hạn của thị trường lại trở nên bi quan khi xu hướng giảm giá trung hạn vẫn tiếp diễn, tê liệt trong 6 tuần liên tiếp. Nếu tính từ đỉnh giá cao nhất năm 2022 tương ứng 1.536,24 điểm thì VN-Index đã giảm 37%, lớn hơn cả đợt suy giảm mạnh xảy ra do đại dịch Covid-19 đầu năm 2020. Tuy nhiên, hiện tại áp lực bán tháo, giải chấp vẫn gia tăng trong quá trình thị trường giảm điểm, cùng với những biến động vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, thị trường trái phiếu... dẫn tới nhiều yếu tố, rủi ro bất định trong thời điểm hiện nay.

“Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng thấp, chờ thị trường chung ổn định trở lại và thoát khỏi xu hướng hiện nay. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư. Ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỉ trọng tiền mặt cao”, chuyên gia của SHS lưu ý.

Thị trường sẽ khó bứt phá mạnh ở giai đoạn hiện tại

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường trong nước đang tách biệt với diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới, do vậy, áp lực giảm của thị trường chủ yếu đến từ yếu tố nội tại. Việc thị trường đóng cửa với hàng trăm cổ phiếu giảm sàn và thanh khoản cạn kiệt cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang bi quan dù khối ngoại phiên này đã quay lại mua ròng rất mạnh nhưng cũng không bù đắp được đà giảm.

“Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index chưa để mất đáy tháng 10 nhưng phần lớn cổ phiếu đã xuyên qua ngưỡng hỗ trợ này, trong đó có nhóm midcap và smallcap. Rủi ro lúc này nằm ở nhóm cổ phiếu bị bán kỹ thuật, đây sẽ là nhóm tín hiệu cho thị trường, chừng nào dòng tiền vào “cân” lượng cổ phiếu dư bán sàn cũng sẽ là lúc thị trường có cơ hội hồi phục. Nhà đầu tư chưa nên bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường hoặc trading với tỷ trọng thấp”, chuyên gia của MBS nêu quan điểm.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, VN-Index giảm mạnh và đóng cửa dưới ngưỡng hỗ trợ quanh 988 điểm. Diễn biến này khiến chỉ số đối mặt với áp lực giảm sâu ở thời điểm hiện tại. Nếu không vượt lên trở lại vùng điểm này trong phiên hôm nay 8/11, chỉ số nhiều khả năng sẽ phá đáy và có thể xác lập mức điểm thấp mới trong vùng 930-950 điểm.

VN-Index tiếp tục đối mặt với áp lực giảm sâu

Trong kịch bản VN-Index không thủng đáy cũ 962.45 điểm và vượt lên trên trở lại ngưỡng 988 điểm, thị trường sẽ dao động swing với thanh khoản thấp trong tháng 11. Vùng dao động của chỉ số từ 960-988 điểm cho đến 1.070-1.080 điểm.

“Thị trường sẽ khó bứt phá mạnh ở giai đoạn hiện tại do còn phải đối mặt với các yếu tố rủi ro tiềm ẩn ở phía trước. Cơ hội chỉ xuất hiện trong các nhịp giảm sâu của thị trường. Do đó, các nhịp hồi phục kỹ thuật của thị trường là cơ hội để các nhà đầu tư chủ động bán trading giảm tỷ trọng các vị thế đang nắm giữ. Đối với hoạt động mua, nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc tham gia nếu thị trường có tín hiệu đảo chiều khi kiểm định vùng hỗ trợ mạnh 930-950 điểm hoặc sâu hơn, chuyên gia của BVSC khuyến nghị./.

Theo Diệp Diệp/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/vn-index-tiep-tuc-doi-mat-voi-ap-luc-giam-sau-post982437.vov