Sửa quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong Luật Đất đai TP.HCM: Giải ngân chậm các dự án giao thông trọng điểm

Tiến độ triển khai các dự án chưa được như yêu cầu

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải được tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trong giai đoạn hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đang tập trung rất lớn cho các tuyến cao tốc, Cảng hàng không quốc tế Long Thành với mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 3.000km cao tốc, hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong năm 2022 dự kiến khánh thành 360 km đường cao tốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 có tổng giá trị khối lượng xây lắp tăng 5,8%, lũy kế đạt 55,8% giá trị hợp đồng, quyết tâm đưa đoạn Cam Lộ - Mai Sơn vào khai thác, thông xe kỹ thuật các đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây theo đúng kế hoạch.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai dự án giao thông
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo từng bộ ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải “thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện”. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Về tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, tỉnh Đồng Nai đã giải phóng mặt bằng đạt 4711/4.946ha. Các cơ quan, chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai dự án thành phần xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã khởi công phần móng tháp không lưu; dự án xây dựng các công trình thiết yếu đã thực hiện san nền đạt 21,1% kế hoạch, phát hành hồ sơ mời thầu thi công nhà ga, đường băng, sân đỗ, đặt mục tiêu khởi công trong tháng 12/2022…

Dự án Nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã lựa chọn xong nhà thầu thi công nền móng nhà ga và cần sớm được bàn giao mặt bằng trong quỹ đất thuộc đất quốc phòng cho dự án.

Đánh gia tiến độ các dự án giao thông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, việc triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) có chuyển động so với đầu năm, nhưng chưa đạt yêu cầu. Do đó, phải rà soát các Ban quản lý dự án và xem xét rõ trách nhiệm. “Công việc cần những người tâm huyết”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025), mục tiêu đề ra là trong tháng 11 phải bàn giao 70% mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, còn có địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Do đó, lãnh đạo các tỉnh, thành phố phải nêu cao trách nhiệm trong công tác này để làm sao có thể khởi công dự án vào cuối năm 2022. Theo Phó Thủ tướng, các địa phương phải họp giao ban mỗi tháng 2 lần, Bộ Giao thông vận tải họp giao ban hàng tuần.

Phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm

Tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông. Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

“Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm”, Thủ tướng nói và yêu cầu lãnh đạo từng bộ ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải “thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện”, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai dự án giao thông
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch đề ra. “Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải đến nơi đến chốn”.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, không chờ đợi; nêu rõ vướng mắc ở đâu, thuộc trách nhiệm của ai, không nói chung chung.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tái định cư, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, hỗ trợ người dân. “Đây là vấn đề khó nhưng không có nghĩa là không làm được”, Thủ tướng nói.

Đối với hoạt động đấu thầu, đấu giá, Thủ tướng lưu ý hết sức trách nhiệm, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu.

Trong tổ chức thực hiện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các địa phương chủ quản đầu tư, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi tiến độ, giao ban thường xuyên, khoa học, tăng cường kiểm tra giám sát đến từng ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp.

Liên quan đến những vướng mắc trong điều chỉnh dự án đầu tư, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay những vướng mắc, khó khăn phát sinh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. “Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.