Nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5,5% trong năm 2024 Thách thức đạt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bảo vệ môi trường
Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng “thần tốc”
Xuất khẩu cá ngừ đang có xu hướng tăng trưởng cao tại hầu hết các thị trường chính.

Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đến nay các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 90 thị trường. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như Mỹ, EU, những quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Israel, Canada, Nhật Bản, hay Mexicô… chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu, ghi nhận mức tăng nhanh.

Đặc biệt, tại thị trường Mỹ và EU, Nga hay Hàn Quốc đang có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ tăng gấp đôi so, đạt lần lượt là 37%, 71%, 32% và 158%. Đáng chú ý, khối thị trường EU, xuất khẩu sang 3 thị trường dẫn đầu là Italy, Đức và Hà Lan đều tăng trưởng "phi mã" ở mức 3 con số.

Ngoài các thị trường kể trên, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga cũng tăng trưởng tích cực trong 4 tháng qua. Việc vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang Nga đang thuận lợi hơn. Hiện nay, những tập đoàn vận tải Nga đã tiến hành mở tuyến vận tải thẳng từ TP HCM - Hải Phòng - Vladivostok và có một sô hãng tàu khác chạy tuyến mới. Điều này giúp việc vận chuyển hàng hóa giữa hai nước trở nên nhanh hơn và thời gian vận chuyển cũng ngắn hơn. Ngoài ra, hiện này còn có hệ thống vận tải đường sắt tham gia hỗ trợ cho giao thương với Nga, từ đó giúp việc vận tải hàng hóa trở nên dễ dàng hơn.

Mặt khác, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu mang lại nhiều ưu đãi về thuế quan, giúp cho mặt hàng thủy sản của Việt Nam, nhất là cá ngừ, có khả năng cạnh tranh lớn tại Liên minh này. VASEP cho biết, Việt Nam hiện là nước cung cấp cá ngừ lớn thứ 3 cho Nga, chỉ sau Trung Quốc và Thái Lan. Song, mặt hàng cá ngừ xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS030487 đang được miễn thuế khi sang Nga, trong khi những sản phẩm của Trung Quốc và Thái Lan lại đang phải chịu mức thuế là 3,8%.

Theo các chuyên gia, với những yếu tố trên, dự kiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Còn theo dự báo của Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đang dần tăng trở lại, tồn kho thủy sản tại nhiều thị trường giảm, trong khi lạm phát dần được kiểm soát sẽ là yếu tố hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại nhiều quốc gia trong thời gian tới và là cơ hội để xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt con số ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới./.