Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới Mang sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đến với thị trường Pháp Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm cơ hội trong thách thức
Xuất khẩu cá ngừ tăng 55%, có thể mang về 1 tỉ USD trong năm nay
Dự báo xuất khẩu cá ngừ có thể mang về 1 tỉ USD trong năm 2022. Ảnh: VASEP

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 9 tháng năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã đạt gần 808 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Tính bình quân, mỗi tháng mặt hàng này đạt giá trị kim ngạch khoảng hơn 100 triệu USD.

Bà Nguyễn Hà – chuyên gia thị trường cá ngừ (VASEP) cho hay, Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất với Việt Nam với doanh số trong tháng 9 đạt trên 31 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá ngừ sang các nước trong khối CPTPP trong 9 tháng qua tiếp tục tăng 95% so với cùng kỳ, đạt gần 11 triệu USD. Xuất khẩu sang Châu Âu (EU) đã mang về gần 18 triệu USD trong 9 tháng qua, tăng 64% so với cùng kỳ.

“Năm nay, do chi phí vận chuyển hàng hóa đường biển cao, các nhà đóng hộp của EU không muốn vận chuyển hàng hóa của họ qua cảng Rotterdam ở Hà Lan, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí cho hóa đơn CFR của họ (trong giao dịch CFR, người bán phải ký kết hợp đồng chuyên chở đường biển và trả cước để chuyển hàng đến cảng đích; lấy giấy phép xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất khẩu; giao hàng lên tàu; cung cấp cho bên mua hoá đơn và vận đơn đường biển; trả tiền chi phí bốc hàng lên tàu; trả tiền chi phí dỡ hàng nếu chi phí này được tính vào cước - PV).

Chính vì thế, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường EU như Bỉ, Đức có xu hướng tăng mạnh. Cụ thể, trong tháng 9, xuất khẩu cá ngừ sang Bỉ tăng 199%, còn Đức tăng 48% so với cùng kỳ năm trước” – bà Nguyễn Hà thông tin.

Cũng theo VASEP, trong 9 tháng năm 2022, top 6 thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam gồm: Mỹ (405 triệu USD), Canada (43 triệu USD), Nhật Bản (31 triệu USD), Israel (26 triệu USD), Arập Xêut (23 triệu USD), Thái Lan (20 triệu USD).

Tuy nhiên, hiện nay, do lạm phát tăng cao tại một số nước nên nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tại một số thị trường chính đang có xu hướng chậm lại. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong tháng 9 đã thấp hơn 14% so với tháng 8; xuất khẩu cá ngừ sang thị trường CPTPP trong tháng 9.2022 thấp hơn 32% so với tháng 8.2022…

Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với những tháng trước đó, nhưng xuất khẩu thịt/loin (phần thăng dọc sống lưng) cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam vẫn ở mức cao. Tính luỹ kế 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này tăng 99% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng 6% và cá ngừ chế biến khác tăng 18%.

Theo Vũ Long/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/xuat-khau-ca-ngu-tang-55-co-the-mang-ve-1-ti-usd-trong-nam-nay-1107853.ldo