Cần chiến lược tổng lực để bảo vệ hàng Việt Tận dụng cơ hội đưa hàng Việt thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản FTA - “Đường cao tốc” đưa hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng hóa Việt Nam đã hiện diện tại hơn 200 thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để sản phẩm Việt Nam đứng vững và vươn xa, ngoài yếu tố chất lượng, cần đặc biệt chú trọng đến bao bì và thương hiệu - hai yếu tố then chốt để định vị giá trị và tạo sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng quốc tế.

Bao bì - “Đại sứ thầm lặng” đưa hàng Việt vươn xa
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), phát biểu tại hội thảo.

Ông Tài cho rằng, bao bì ngày nay không chỉ là “vỏ bọc”, mà là “ngôn ngữ thương hiệu”, phản ánh câu chuyện, cam kết và tầm nhìn của doanh nghiệp. Một thiết kế bao bì tinh tế, sáng tạo, thân thiện môi trường và phù hợp văn hóa bản địa có thể giúp gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10 - 30%.

Ba xu hướng bao bì nổi bật hiện nay được ông Tài chỉ ra, gồm: Bao bì xanh và phát triển bền vững. Các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều siết chặt quy định về bao bì thân thiện môi trường, buộc doanh nghiệp chuyển đổi để tham gia chuỗi cung ứng xanh; số hóa bao bì, cho phép truy xuất nguồn gốc và kết nối người tiêu dùng thông qua QR code, nền tảng số; bao bì gắn với chiến lược thương hiệu - nơi người tiêu dùng mua cả giá trị và trải nghiệm, chứ không chỉ là sản phẩm.

Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, với thế mạnh về năng lực thiết kế, in ấn và nguồn nhân lực trẻ, doanh nghiệp Việt có đầy đủ cơ hội để bứt phá. Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục đồng hành bằng việc tăng cường tư vấn, tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi bao bì theo xu hướng xanh, thúc đẩy phát triển thương hiệu xuất khẩu bền vững.

“Từ xu hướng đến thực hiện là hành trình dài, cần sự kiên định và hợp tác. Nếu Nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức cùng chung tay, ngành bao bì Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm, đóng góp tích cực vào thương hiệu quốc gia và tăng trưởng xuất khẩu”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Bao bì - “Đại sứ thầm lặng” đưa hàng Việt vươn xa
Toàn cảnh hội thảo "Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 - Từ xu hướng đến thực hiện”.

Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 - Từ xu hướng đến thực hiện” diễn ra từ 9h - 17h, kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Zoom, đồng thời được livestream trên fanpage của Cục Xúc tiến thương mại.

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thiết kế bao bì, phát triển thương hiệu gắn với xuất khẩu bền vững, hướng tới các tiêu chuẩn xanh, minh bạch và phù hợp với yêu cầu của thị trường quốc tế. Nội dung chương trình được chia thành bốn phiên thảo luận chuyên sâu, quy tụ các chuyên gia thương hiệu, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo sẽ diễn ra các phiên thảo luận về xu hướng bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025, nội dung tập trung vào các chủ đề như: Xu hướng bao bì xanh, minh bạch nguồn gốc, ESG; tiêu chuẩn mới của các thị trường lớn như Mỹ, EU; kinh nghiệm thay đổi bao bì để tăng trưởng xuất khẩu. Phiên thảo luận còn có phần trình bày các case study thực tế từ doanh nghiệp Việt và điểm nhấn trưng bày sản phẩm bao bì sáng tạo để cùng phân tích, chia sẻ kinh nghiệm.

Phiên thảo luận thứ 2 có nội dung: Bao bì - Vũ khí cạnh tranh thầm lặng. Tại phiên này, các đại biểu sẽ đi sâu vào vai trò chiến lược của bao bì trong cạnh tranh thương mại quốc tế, gồm các nội dung: Tác động của bao bì đến hành vi mua hàng, thiết kế bao bì phù hợp tiêu chuẩn xuất khẩu, và những rào cản khiến sản phẩm Việt khó vào hệ thống bán lẻ toàn cầu. Chuyên gia cũng sẽ phân tích những yếu tố định hình giá trị thương hiệu thông qua thiết kế và câu chuyện nhận diện sản phẩm…

Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 - Từ xu hướng đến thực hiện” là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu 2025, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp Việt đổi mới tư duy thiết kế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu xuất khẩu theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững.

Đỗ Đạt