Từng bước xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt với hàng Việt
Một trong những hoạt động đang được triển khai hiệu quả đó là chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Từ những kết quả tích cực đã đạt được trong những năm trước, năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội đã tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành của Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các Hội, Hiệp hội trên địa bàn Thành phố tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề truyền thống tham gia chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.
Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động, chương trình thiết thực nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt. |
Kết quả, đã có 166 doanh nghiệp và 345 sản phẩm (tăng 10% so với năm 2022) đăng ký tham gia chương trình. Sau khi rà soát hồ sơ, Ban Tổ chức chương trình đã lựa chọn ra 150 sản phẩm của 140 doanh nghiệp đạt đủ điều kiện, tiêu chí để tổ chức bình chọn. Công tác bình chọn được triển khai bằng hình thức trực tuyến qua website binhchonhangviet.com.vn và hình thức trực tiếp qua phiếu tại các điểm công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại.
Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban Giám khảo chương trình, đã có 150 sản phẩm dịch vụ của 140 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt Top các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023. Trong đó, Top 1 có 25 sản phẩm, Top 2 có 35 sản phẩm, Top 3 có 40 sản phẩm, Top 4 có 50 sản phẩm.
Đánh giá về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023, bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng Ban Giám khảo chương trình cho biết, năm nay, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, đảm bảo đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao trong chương trình thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của Ban Giám khảo. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Ngoài chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã và đang triển khai hiệu quả Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt. Đây là sân chơi dành riêng cho các thương hiệu thời trang Việt nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu thời trang Việt Nam đến với du khách quốc tế, người tiêu dùng Thủ đô và cả nước; tạo điều kiện để các doanh nghiệp may mặc, thời trang Việt Nam có thêm cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước, giảm lượng hàng tồn kho, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.
Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt được tổ chức cũng góp phần giúp người tiêu dùng mua sắm được các sản phẩm thời trang của Việt Nam với chất lượng, giá cả phù hợp; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại. Năm 2023, Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt sẽ được tổ chức từ ngày 17 - 21/11 tại không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) với quy mô gần 150 gian hàng được trang trí theo mô hình phố cổ phía trước gian hàng, khu trưng bày sản phẩm; khu tiểu cảnh.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2023 kế thừa và phát huy những kinh nghiệm và thành công của những kỳ tổ chức trước, đồng thời có những nghiên cứu, điều chỉnh nhiều nội dung, cải tiến mới trong công tác triển khai, đánh giá sản phẩm dịch vụ tham gia một cách khách quan, chặt chẽ và phù hợp hơn. Qua đó, nâng cao giá trị giải thưởng thôn vinh dành cho các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực, chủ động phát huy sự sáng tạo trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm dịch vụ, công tác tuyên truyền, quảng bá và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và cộng đồng.
Có thể khẳng định, thông qua việc triển khai hiệu quả chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” và Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt đã góp phần xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam trên thị trường. Qua đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp trong việc sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 thu hút 166 doanh nghiệp và 345 sản phẩm (tăng 10% so với năm 2022) đăng ký tham gia. Trong đó, có 150 sản phẩm của 140 doanh nghiệp đạt đủ điều kiện, tiêu chí để tổ chức bình chọn. Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban Giám khảo chương trình, đã có 150 sản phẩm dịch vụ của 140 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm sản phẩm, dịch vụ được Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt Top các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023. |
Bình luận