Bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển cho Bộ Giao thông vận tải Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Các nhà thầu được chọn lựa kỹ lưỡng Xin ý kiến hoàn thiện dự án thành phần 1 đường Vành đai 3 TP.HCM

Trong đó, tỷ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ GTVT cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.

Giá trị giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ GTVT tập trung ở các Dự án cao tốc Bắc-Nam với giá trị 11.198 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 80% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT.

Cụ thể, các Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 giải ngân 2.227 tỷ đồng, đạt 12,5% kế hoạch năm; các Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 giải ngân 11.199 tỷ đồng, đạt 24,8% kế hoạch năm; các dự án trọng điểm, cấp bách, giải ngân gần 98 tỷ đồng, đạt 4,3% kế hoạch năm; các dự án ODA giải ngân xấp xỉ 485 tỷ đồng, đạt 6,2% kế hoạch năm; các dự án trong nước khác giải ngân 2.997 tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch năm.

Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao
Công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT.

Được biết, năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 94.161 tỷ đồng. Đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết cho các dự án với tổng số 94.135 tỷ đồng.

Với công tác này, để tăng tiến độ giải ngân các dự án, được biết Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong công tác đầu tư xây dựng; xây dựng danh mục các dự án trong giai đoạn 2023 - 2030 để chuẩn bị hội nghị xúc tiến kêu gọi nguồn lực đầu tư; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt đến từng cá nhân, tổ chức tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Theo kế hoạch, trong Quý II/2023, công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT. Theo đó, Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm tra hiện trường để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án.

Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc để hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công trước ngày 30/6/2023. Đồng thời tổ chức hội nghị với các địa phương để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức triển khai dự án; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các dự án trong giai đoạn 2023 - 2030 để thu hút nguồn lực đầu tư trong nước và nước ngoài.