Du lịch TP.HCM tăng tốc ngay từ những ngày đầu năm 2024 Giải pháp khắc phục bảng quảng cáo chạy LED bị thay đổi nội dung Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thời hạn treo băng rôn quảng cáo trên địa bàn
Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh
Biển quảng cáo tại vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).

Ngoài ra UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở VHTT, Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo trên các phương tiện giao thông; UBND thành phố Thủ Đức và các quận - huyện tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quảng cáo, trong đó có các công trình quảng cáo không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh
Biển quảng cáo thương mại trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) che khuất tầm nhìn biển tuyên truyền trực quan.

Trước đó Sở VHTT TP.HCM có báo cáo về kết quả chấn chỉnh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo tại các vòng xoay trên địa bàn Thành phố. Theo đó, Đoàn kiểm tra chuyên ngành đã kiểm tra tại một số vòng xoay với 51 vị trí đặt quảng cáo, trong đó có 22 vị trí đặt bảng không có nội dung sản phẩm quảng cáo, 2 vị trí có nội dung quảng cáo nhưng không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh
Nhiều biển quảng cáo khổ lớn dễ gây phân tán đối với người tham gia giao thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).
Theo Sở VHTT TP.HCM: Việc xử lý đối với các công trình xây dựng quảng cáo có kích thước trên 20m2 mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo thuộc thẩm quyền xử lý về công trình xây dựng của UBND các quận, huyện nhưng nhiều nơi chưa quan tâm chỉ đạo đứng mức.

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra chuyên ngành đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp vi phạm về không thông báo nội dung quảng cáo với tổng số tiền 50 triệu đồng; buộc tháo dỡ 3 bảng quảng cáo vi phạm; có văn bản đề nghị UBND quận nơi đặt biển quảng cáo tiếp tục kiểm tra, xử lý vi pạm đối với các trường hợp không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, trong đó có một số vị trí tại vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh
Biển hiệu giao thông "nhỏ bé", khuất tầm nhìn so với biển quảng cáo khổ lớn, đồ sộ cùng hàng chục biển quảng cáo nhỏ tại vòng xoay Điện Biên Phủ (khu vực tiếp giáp quận 1 với quận Bình Thạnh).

Sở VHTT kiến nghị UBND TP.HCM sớm phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố, trên cơ sở đó tổng hợp rà soát các bảng quảng cáo tại các vị trí không còn phù hợp với quy hoạch để chỉ đạo tháo dỡ, xử lý vi phạm.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố Hồ Chí Minh
Dày đặc biển hiệu quảng cáo lớn nhỏ tại vòng xoay Điện Biên Phủ (khu vực tiếp giáp quận 1 với quận Bình Thạnh).

Sở VHTT cũng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND thành phố Thủ Đức, các quận huyện tăng cường tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh lĩnh vực quảng cáo, trong đó tăng cường kiểm tra, xử lý các công trình quảng cáo có trên 20m2 mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.