Chợ hoa phố Hoàng Hoa Thám ngày 30 Tết nhộn nhịp người mua, bán Đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2023 Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh ngày cuối năm

Những ngày cận Tết, dạo quanh các chợ tại Nghệ An, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đi mua sắm đồ lễ thắp hương. Thời điểm này, các hàng bán chuối xanh đặc biệt được nhiều khách hàng quan tâm. Năm nay, do thời tiết mưa nhiều, nên chuối trổ bông muộn và tương đối khan hàng. Trong khi đó, nhu cầu của người dân đối với mặt hàng này đặc biệt cao.

Để có chuối phục vụ người dân dịp Tết, từ đầu tháng Chạp, anh Nguyễn Văn Dương (Hưng Nguyên, Nghệ An) đã cùng mấy anh em đã ra tận Hưng Yên đặt cọc những vườn chuối đẹp, sau Tết ông Công, ông Táo thì đánh xe ra chặt, vận chuyển về Vinh.

Chuối xanh giá vài trăm nghìn/nải vẫn đắt hàng
Hàng trăm nải chuối xanh được bày bán tại thành phố Vinh (Nghệ An).

Sáng 25 tháng Chạp, hơn 300 buồng chuối đã được chở về Vinh, chuyển đến các điểm bán ở đường Đinh Lễ, Tuệ Tĩnh (phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh). Anh Dương cho biết: “Năm nay, các vựa chuối ở Hưng Yên, Hà Nam, Quảng Bình đều khan hàng. Nguyên nhân là do thời tiết bất lợi, mưa nhiều, chuối trổ buồng muộn hơn mọi năm nên không kịp Tết. Do đó, giá chuối cũng tăng hơn mọi năm từ 20-30%”.

Theo anh Dương: “Giá mỗi nải chuối dao động từ 100.000 - 200.000 đồng. Đắt nhất là những nải chuối lẻ, có râu, quả đều, đẹp có giá đến 250.000 - 300.000 đồng. Với những nải chuối lẻ 19 quả, nếu quả to có giá lên đến 600.000 đồng/nải; quả nhỏ hơn thì khoảng 400.000 đồng/nải. Tuy nhiên, cả buồng chuối may mắn mới có một nải lẻ 19 quả”, anh Dương chia sẻ.

Anh Dương cũng cho biết thêm, theo quan niệm dân gian thì nải chuối có số quả lẻ tượng trưng cho sự sinh sôi, may mắn. Mặt khác, số nải chuối lẻ trong một buồng chuối cũng không nhiều nên chuối lẻ hiếm hơn, giá cả đắt hơn.

Chuối xanh giá vài trăm nghìn/nải vẫn đắt hàng
Dịp Tết năm nay, giá chuối tăng lên 5, 7 lần so với ngày thường nhưng vẫn rất đắt khách.

Có thâm niên bán chuối tại chợ Hưng Phúc, bà Phạm Thị Hương cho biết, chuối năm nay không được đẹp nhưng giá đắt hơn năm ngoái và càng sát Tết, giá càng tăng cao. “Chuối loại quả nhỏ, xấu cũng phải 100.000 - 150.000 đồng mỗi nải, còn loại quả to, đều đẹp có giá hơn 200.000 - 300.000 đồng/nải... Ở đây chúng tôi không tính theo cân, mà bán theo quả, nải nào quả đẹp, số lẻ thì giá cao mà nải nào kém hơn tí thì giá thấp”, bà Hương nói.

Dù giá chuối khá đắt đỏ, tuy nhiên theo ghi nhận tại các chợ dân sinh, người dân vẫn chen chân mua chuối. Là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên nên chuối cúng tăng giá mạnh vào dịp Tết nhưng vẫn đắt khách, khan hàng. Cùng với chuối xanh, các loại quả thờ khác như bưởi, dừa, cau, dưa hấu cũng tăng mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thịnh, một khách hàng chia sẻ: “Mỗi năm chỉ có một dịp Tết, chúng tôi luôn muốn sắm sửa và bày lên ban thờ gia tiên những thức quả đẹp và ý nghĩa nhất. Tuy nhiên, dù giá chuối đắt gấp 5-7 lần ngày thường nhưng để kiếm được nải chuối ưng ý lại rất khó”.