Đà Nẵng: Dự kiến cần hơn 167 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư phát triển đến năm 2025 Đà Nẵng: Cận cảnh khu vực quy hoạch, kêu gọi đầu tư Cảng biển Liên Chiểu
Đà Nẵng: Dự kiến bố cục không gian quy hoạch phân khu công nghệ cao
Phối cảnh toàn đô thị đồ án quy hoạch phân khu công nghệ cao. (Ảnh: VIUP)

Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng đang lấy ý kiến về đồ án quy hoạch phân khu công nghệ cao.

Theo đồ án, trọng tâm khu trung tâm đô thị được xác định là không gian hai bên các trục đường chính như đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Tại đây bố trí các công trình công cộng, thương mại dịch vụ cao tầng, có hình thức kiến trúc hiện đại, tạo điểm nhấn kiến trúc cho toàn khu vực.

Trong khu vực quy hoạch có 7 tuyến đường trục chính, gồm: Tuyến đường nối từ giao lộ Mê Linh – Âu Cơ đến đường vành đai phía Tây (đường ĐT602); tuyến đường nối từ ĐT 602 đến đường tránh Nam Hầm Hải Vân (đường ĐT 601); tuyến đường nối từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường vành đai phía Tây (đường Nguyễn Tất Thành nối dài); tuyến đường nối từ đường số 2 đến sông Cu Đê (đường Nguyễn Lương Bằng – QL1A).

Bên cạnh đó là tuyến đường nối từ giao lộ cao tốc La Sơn Túy Loan – đường tránh Nam Hầm Hải Vân đến đường ĐT 602 (đường vành đai phía Tây); tuyến đường nối từ đường số 2 đến đường tránh Nam Hầm Hải Vân (đường Vành đai phía Tây 2); tuyến đường nối từ nút giao đường vành đai phía Tây – đường tránh Nam Hầm Hải Vân đến nút giao với đường ĐT 602 (đường cao tốc La Sơn – Túy Loan).

Trên các trục chính bố trí các công trình kiến trúc là các công trình công cộng, thương mại - dịch vụ kết hợp với khu vực công viên cây xanh tạo điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực.

Nút bùng binh giao lộ Nguyễn Tất Thành nối dài - Vành đai phía Tây 2, Nguyễn Tất Thành nối dài - Nguyễn Lương Bằng và các điểm giao cắt với các trục đường chính đề xuất bố trí các công trình kiến trúc cao tầng, kết hợp với các công trình công cộng thấp tầng hiện có tạo thành một tuyến phố hiện đại và nhịp điệu đan xen giữa khu cao tầng và thấp tầng, góp phần tạo điểm nhấn cảnh quan cho khu vực.

Cũng theo đồ án, các điểm nhấn của khu vực nghiên cứu quy hoạch là các công trình cao tầng tại các nút giao thông giữa các trục đường chính. Nút bùng binh giao lộ Nguyễn Tất Thành nối dài - Vành đai phía Tây 2 tổ chức thiết kế đảo giao thông kết hợp với các công trình công cộng về văn hóa, lịch sử như khu di tích đồi Trung Sơn... có khối tích lớn, xây dựng dạng thấp tầng kết hợp với các công trình nghệ thuật như tượng đài, tiểu cảnh kết hợp với công viên cây xanh, hồ nước tạo thành trục văn hóa và là điểm nhấn cho toàn phân khu đô thị.

Các công trình thương mại - dịch vụ dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Công viên ven hồ điều hòa, công viên trung tâm đô thị bố trí các khu chức năng một cách hợp lý và đầu tư các công trình xây dựng hài hòa với cảnh quan nhằm tạo nên không gian vui chơi nghỉ ngơi, giải trí cho đô thị, tạo nên điểm nhấn không gian xanh cho khu vực.

Cũng theo đồ án, các khu dân cư hiện trạng (chủ yếu tập trung tại khu vực dọc đường ĐT 601 và ĐT 602, khu vực trung tâm hành chính xã Hòa Liên, xã Hòa Sơn, các khu tái định cư) sẽ từng bước cải tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật để phục vụ nhân dân, khuyến khích người dân xây dựng nhà ở với hình thức kiến trúc nhẹ nhàng phù hợp với không gian, cảnh quan khu vực, bố trí cây xanh, sân vườn để tạo cảnh quan môi trường đô thị.

Các khu dân cư phát triển mới sẽ tổ chức xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội cấp đơn vị ở: Trường học, trung tâm văn hóa - Thể dục thể thao,... Tại khu vực này được tổ chức với đa dạng loại hình để tạo điều kiện cho người dân có thể chọn theo nhu cầu như nhà ở liền kề, nhà vườn hoặc chung cư. Khuyến khích việc xây dựng nhà ở theo thiết kế mẫu mặt tiền được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Đối với các khu ở chuyên gia trong khu vực quy hoạch khu công nghệ thông tin tập trung thì chủ yếu là phân lô theo dạng nhà ở mật độ thấp.

Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và Công nghệ cao Đà Nẵng lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về đồ án đến trước ngày 14/10/2022.

Đồ án quy hoạch phân khu công nghệ cao có diện tích 3.655,62 ha, vị trí tại phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.