Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh Chú trọng chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dạy học và quản lý Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Năm dữ liệu số quốc gia”

Chương trình diễn tập với chủ đề “Săn lùng mối đe dọa trên các hệ thống thông tin quan trọng” là một trong những sự kiện có quy mô cấp quốc gia lớn nhất năm 2023 với màn tranh tài hấp dẫn giữa chuyên gia, đội ngũ kỹ thuật hàng đầu Việt Nam về an toàn thông tin.

Diễn tập quốc gia săn lùng mối đe dọa trên hệ thống thông tin quan trọng

Hình ảnh diễn tập tấn công phòng thủ trên không gian mạng - DF Cyber Defense năm 2023.

Chương trình diễn tập được tổ chức với nội dung phân tích, điều tra về hành vi tấn công, xử lý sự cố mã hoá và lộ lọt dữ liệu trên hệ thống thông tin quan trọng.

Tham gia chương trình diễn tập, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư an toàn thông tin đến từ các cơ quan, tổ chức sẽ được tập dượt với những tình huống tấn công mạng trong thực tế được tái hiện từ những sự cố nghiêm trọng mà các tổ chức đang có nguy cơ gặp phải.

Thông qua diễn tập, đội ngũ kỹ thuật không chỉ có cơ hội cọ xát, tăng cường công tác phối hợp mà còn được rèn luyện kỹ năng điều tra, phân tích, tìm kiếm dấu hiệu xâm nhập, xác định nguyên nhân, gốc rễ sự cố và săn lùng các mối đe dọa trên hệ thống, giúp rút ngắn thời gian xử lý và ứng phó khi có sự cố xảy ra trong thực tế. Đồng thời đưa ra các phương án bảo vệ hệ thống thông tin tổng thể, đồng bộ và thích ứng linh hoạt đối với các nguy cơ từ không gian mạng.

Sự kiện diễn tập quốc gia sẽ có sự tham gia của cơ quan chủ quản các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia, đại diện các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đại diện một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện một số ngân hàng, tổ chức tài chính lớn và một số đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin và truyền thông.

Theo Cục An toàn thông tin, không gian mạng đang thực sự là chiến trường của thế kỷ XXI, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng quy mô, phức tạp, nhắm vào các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì sự phát triển và ổn định kinh tế - xã hội.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin để chủ động phát hiện kịp thời, ứng phó từ sớm, xử lý hiệu quả khi có tấn công xảy ra.