Bị giảm giờ làm, công nhân lo không có thưởng Tết Doanh nghiệp Đà Nẵng tăng cường tuyển lao động cuối năm
Dịp cận Tết: Nơi thiếu việc, nơi đẩy mạnh tuyển người
Nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động dịp cuối năm. Ảnh: Anh Thư

Được đi làm đã là may mắn

Hiện nay, một số công ty bị khan hiếm đơn hàng, phải cắt giảm lao động hoặc không để công nhân được tăng ca. Thực trạng này đang diễn ra tại KCN Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) - một trong những nơi có số lượng công nhân tập trung đông đảo trên địa bàn Thủ đô.

Trong xóm trọ với hơn 10 phòng được xây dựng từ năm 2001 đã xuống cấp, chị Hoàng Khánh Phương (Tuyên Quang) vừa tan làm ca đêm. Thế nhưng, chị cũng không thể nào chợp mắt để nghỉ ngơi, bởi nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền khiến chị Phương phải tìm thêm việc làm online tại nhà để tăng thu nhập.

Trước đây, công việc của chị khá ổn định với mức thu nhập khoảng từ 8-10 triệu/tháng. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, công việc của chị bắt đầu bị ảnh hưởng do ít đơn hàng, công ty chị không cho phép công nhân được tăng ca, làm thêm giờ. “Hiện tại thu nhập của tôi chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng đã tính các khoản phụ cấp. Cứ tiếp tục như thế này không biết Tết nay có tiền sắm Tết về quê nữa không”, chị Phương tâm sự.

Còn chị Vũ Phương (Vĩnh Phúc) đã làm công nhân hơn 4 năm tại khu công nghiệp này. Tháng 6.2022, chị Phương bị cho nghỉ việc, hưởng 70% mức lương cơ bản, do đó chị chỉ nhận về khoảng hơn 3 triệu đồng. Chị Phương chán nản, về quê làm ruộng và chăm mẹ già ốm đau. Đến tháng 9.2022, công ty gọi chị quay trở lại làm việc, nữ công nhân không khỏi mừng rỡ vì sắp được tiếp tục kiếm tiền, lo toan cho gia đình. Thế nhưng, chị một lần nữa rơi vào lo lắng.

“Nếu được tăng ca thì lương của tôi khoảng 10-11triệu đồng/tháng, nay trở lại đi làm chỉ được làm ca hành chính. Tôi cũng biết nhiều công nhân ở khu vực khác bị cho nghỉ việc nên được đi làm đã là may mắn hơn nhiều người rồi”, nữ công nhân tâm sự.

Tiếp nhận những đơn tuyển dụng của doanh nghiệp

Bên cạnh những doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, vẫn còn nhiều đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Đại diện của Công ty Cổ phần Airtech Thế Long - chuyên về thiết bị làm lạnh, cho hay, đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí việc làm. Doanh nghiệp này ưu tiên người lao động ứng tuyển vào vị trí trưởng phòng và giám đốc, với mức lương cứng lên tới 30-40 triệu đồng/tháng. Vốn là chi nhánh của một doanh nghiệp Nhật Bản, công ty này kỳ vọng có thể tìm kiếm được ứng viên thông thạo tiếng Nhật, chịu được áp lực về mở rộng thị trường, tăng doanh số.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, về mặt bằng chung, thị trường lao động Hà Nội từ nay đến cuối năm vẫn có sự sôi động nhất định, các phiên giao dịch việc làm được tổ chức đều đặn.

Trao đổi về tình trạng một số doanh nghiệp phải cho công nhân nghỉ việc hàng loạt, ông Thành cho rằng có thể do thiếu đơn hàng hoặc nguyên vật liệu. Ngoài ra, do biến động về tình hình thế giới, một số nước như Mỹ và một số nước Châu Âu có hiện tượng lạm phát, vì thế nhiều doanh nghiệp tại khu vực phía Nam có những đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường này đã chịu những sự ảnh hưởng nhất định.

Ông Vũ Quang Thành cũng cho biết, căn cứ diễn biến trên thị trường lao động, từ nay đến cuối năm, đơn vị này sẽ tiếp tục tích cực tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho các nhóm đối tượng phù hợp. “Chúng tôi sẽ thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, tập trung tối đa để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động tìm kiếm việc làm. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thể tuyển dụng đủ lực lượng lao động đáp ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, còn người lao động sẽ tìm kiếm được việc làm, đảm bảo cho thu nhập, ổn định cuộc sống dịp sát Tết”, ông Thành chia sẻ.

Theo THƯ HẠNH/laodong.vn

https://laodong.vn/cong-doan/dip-can-tet-noi-thieu-viec-noi-day-manh-tuyen-nguoi-1119110.ldo