Bình Dương: Phát triển ngành Logistics trên nền thương mại điện tử Bình Dương: Khai mạc diễn đàn Hiệp hội trung tâm thương mại thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2023 Bình Dương tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Theo đó, đoàn đã đến tham quan Trung tâm Hành chính công tỉnh, nắm thông tin về việc thực hiện thủ tục hành chính, quy trình các tình nguyện viên hướng dẫn người dân tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời khảo sát để có cái nhìn tổng thể về Trung tâm Giám sát điều hành thông minh tỉnh (IOC) - nơi tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu của Bộ, ngành, địa phương trên tất cả các lĩnh vực, giúp lãnh đạo các cấp trong công tác giám sát, chỉ đạo điều hành.

Báo cáo với Đoàn khảo sát ICF, ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã giới thiệu về việc triển khai thực hiện băng thông rộng; chuyển đổi số và các dự án kết nối; chương trình đào tạo nguồn nhân lực sẵn sàng phục vụ cho công tác chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền số. Đối với việc thúc đẩy bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số, tỉnh thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng ở khu phố, ấp để nắm bắt khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn người dân, nhất là người già, phụ nữ, người yếu thế tiếp cận công nghệ, kỹ thuật số. Người dân cũng được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng thông qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh, mạng xã hội…

Đoàn ICF khảo sát việc xây dựng Thành phố thông minh tại Bình Dương
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tiếp ông John Jung - đồng sáng lập ICF làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc triển khai xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương và đánh giá TOP 1 ICF năm 2023.

Trước đó, chiều 5/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư tỉnh ủy Bình Dương đã chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của (ICF) do ông John Jung, Đồng sáng lập ICF làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc triển khai xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương và đánh giá TOP 1 ICF năm 2023.

Chào mừng Đoàn lãnh đạo ICF đến thăm và làm việc tại Bình Dương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, từ khi tham gia ICF, Bình Dương được truyền cảm hứng rất lớn trong định hướng xây dựng Thành phố thông minh, đặc biệt là mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh phục vụ đời sống nhân dân, phục vụ cộng đồng, hỗ trợ tối đa cho nhóm đối tượng yếu thế.

Về môi trường, tỉnh nỗ lực đảm bảo môi trường xanh, bền vững, sạch đẹp, Bình Dương là nơi đáng sống. Nhiều dự án xử lý môi trường về bụi, nước thải, rác thải đã được tỉnh triển khai. Trong giáo dục, xây dựng trường học thông minh, hạnh phúc, để "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Trong lĩnh vực y tế, tỉnh phát triển y tế thông minh, đưa chính sách y tế đến người lao động, người yếu thế. Tại các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến… Trong quy hoạch, tỉnh ưu tiên quỹ đất cho giáo dục, y tế, không gian phục vụ cộng đồng; phấn đấu đạt mục tiêu 10m2 cây xanh/người. Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và trân trọng cảm ơn những định hướng và các tiêu chí trong xây dựng Thành phố thông minh của ICF đã tạo cảm hứng và động lực để Bình Dương đạt được những kết quả bước đầu trong xây dựng Thành phố thông minh.

Ông John Jung, đánh giá rất cao sự thay đổi và phát triển vượt bậc của Bình Dương trong thời gian qua. Ông cho rằng, những kết quả bước đầu trong quá trình thực hiện Đề án Thành phố thông minh đã tạo điểm nhấn, nền tảng để tỉnh tiếp tục phát triển đột phá trong giai đoạn kế tiếp. Đặc biệt việc xây dựng Thành phố thông minh, tham gia vào các tổ chức quốc tế như ICF đã góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương trên trường quốc tế, đóng góp tích cực vào kết quả thu hút đầu tư của tỉnh. Trong 3 ngày làm việc tại Bình Dương, ông sẽ dành thời gian tham quan, khảo sát thực tế, gặp gỡ người dân để cảm nhận rõ hơn về những sự thay đổi và tác động của việc xây dựng Thành phố thông minh đối với sự phát triển của tỉnh.

Đoàn ICF khảo sát việc xây dựng Thành phố thông minh tại Bình Dương
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đến khảo sát việc triển khai xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương và đánh giá TOP 1 ICF năm 2023.

​ Cũng theo UBND tỉnh Bình Dương, đến nay quy mô nền kinh tế của tỉnh tăng 104 lần so với năm 1997. Lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang khu vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đến nay, tỉnh thu hút được trên 4.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn hơn 40 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 2 cả nước chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh. Thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, khoảng 400 đô la Mỹ/người/tháng. Trong quá trình phát triển kinh tế, tỉnh nỗ lực đảm bảo công tác bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đề án Thành phố thông minh được tỉnh Bình Dương xây dựng từ năm 2016 như một chương trình đột phá hướng đến dịch vụ, sản xuất công nghệ cao, đô thị năng động, đáng sống. Quá trình triển khai, tỉnh vận dụng mô hình Ba Nhà (Nhà nước – Nhà doanh nghiệp – Nhà trường) và đạt được những kết quả bước đầu ấn tượng. Bình Dương đã 5 lần liên tiếp (từ 2019-2023) được ICF công nhận vào Smart21 và 3 lần (2021-2023) vào Smart7. Mục tiêu quan trọng khi triển khai xây dựng Thành phố thông minh là tỉnh mong muốn học hỏi về kinh nghiệm quản lý, xây dựng đô thị thông minh, cộng đồng thô​ng minh để phát triển bền vững hơn.

Định hướng phát triển Thành phố thông minh Bình Dương đến năm 2030, Bình Dương tiếp tục bám sát vận dụng mô hình Ba Nhà; đồng thời tập trung vào chuyển đổi số, đô thị thông minh, triển khai hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Bình Dương và chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cho giáo dục, chăm lo cho người yếu thế, "không để ai bị bỏ lại phía sau".