Thêm 199 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã giao dịch chứng khoán Bộ GTVT ra chỉ thị "nóng" về giải ngân vốn đầu tư công Đồng Nai: Nông dân lo lắng vì giá chuối giảm sâu Các nhà đầu tư cần đánh giá kỹ rủi ro trước khi mua trái phiếu doanh nghiệp

Sản xuất tinh gọn là một hệ thống các công cụ và phương pháp quản lý sản xuất nhằm loại bỏ những lãng phí, những bất hợp lý trong quá trình sản xuất để giảm chi phí sản xuất, rút ngắn thời gian sản xuất, tăng sản lượng cho doanh nghiệp. Nguyên tắc chủ đạo của sản xuất tinh gọn là gia tăng giá trị cho khách hàng thông qua việc liên tục loại bỏ lãng phí trong suốt quá trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ.

Trước những áp lực cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển sản xuất bền vững thông qua các hoạt động cải tiến năng suất chất lượng, linh hoạt hóa sản phẩm dịch vụ với giá cả cạnh tranh hơn.

Tại Diễn đàn kịch bản kinh tế Việt Nam 2024, bà Đặng Nguyệt Minh - Giám đốc Khối nghiên cứu Dragon Capital nhận định, kinh tế Việt Nam trong năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội hơn là khó khăn.

Về các động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, ở khu vực xuất khẩu, vùng đáy xuất khẩu đã qua và chu kỳ hồi phục mới bắt đầu. Bên cạnh đó, Chính phủ đã rất quyết đoán đẩy mạnh đầu tư công đang tạo nền tảng cần thiết cũng như nền tảng niềm tin cho doanh nghiệp đầu tư trở lại.

“Với động lực tiêu dùng, đâu đó ta phải đợi độ thấm của mặt bằng lãi suất và một số chính sách hỗ trợ, hy vọng nửa sau của năm 2024 sẽ có tín hiệu phục hồi tích cực hơn”, bà Đặng Nguyệt Minh nói.

Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội ở đầu chu kỳ phục hồi
Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội ở đầu chu kỳ phục hồi. (Ảnh minh họa)

Theo bà Đặng Nguyệt Minh, ngoài những động lực tăng trưởng trên, trên thế giới hiện có 4 động lực tăng trưởng mới đang có xu hướng phát triển mạnh. Đó là năng lượng sạch, trí tuệ nhân tạo và ngành bán dẫn, xe điện, công nghệ sinh học.

“Ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy năng lượng sạch được đề cập khá nhiều. Trong khi những động lực còn lại chưa được bàn luận nhiều về cơ chế chính sách. Điều này cho thấy, Việt Nam còn nhiều cơ hội mới để làm động lực tăng trưởng những năm tiếp theo. Là nhà đầu tư, chúng tôi quan tâm nhiều đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Làn sóng chuyển dịch về sản xuất Trung Quốc +1 đã bắt đầu từ năm 2014 và thực sự mạnh mẽ từ năm 2018”, Giám đốc Khối nghiên cứu Dragon Capital cho biết.

Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp “khủng long” trên thế giới như Apple, Samsung, LG... song để trở thành cường quốc sản xuất cần có hệ sinh thái đầy đủ của các doanh nghiệp này. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hỗ trợ về dòng vốn, chất lượng nhân công. Đây là động lực tăng trưởng lớn để được lựa chọn cơ hội đầu tư.

Nhận diện về những cơ hội lớn, đại diện Dragon Capital cho rằng cần chú ý 2 điểm: Thứ nhất, mức hàng tồn kho đã trở về mức bền vững. Năm 2023, ngành sản xuất của Việt Nam đã trải qua giai đoạn đầy khó khăn do hàng tồn kho lớn. Tuy nhiên, trên toàn thế giới hiện đã trải qua chu kỳ giảm hàng tồn kho.

Theo dõi của Dragon Capital về 2 chỉ số là chỉ số hàng tồn kho nhà sản xuất châu Âu, châu Mỹ và chỉ số hàng tồn kho nhà bán lẻ trên toàn cầu thì đâu đó mức hàng tồn kho đã trở về mức bền vững. Điều này cho phép kỳ vọng có thể đáy sản xuất đã qua và năm 2024 là năm Việt Nam phục hồi kinh tế.

Thứ hai, đồng pha giảm lãi suất. Vào tháng 11/2023 lần đầu tiên số lượng các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới giảm lãi suất nhiều hơn các ngân hàng tăng lãi suất. Đây là điều kiện cần thiết bởi trong kinh tế, mặt bằng lãi suất là nền tảng cho đầu tư tăng trưởng. Tuy nhiên, Việt Nam đi trước trong cắt giảm lãi suất nhưng có sự đồng pha của toàn cầu còn là yếu tố quan trọng hơn.

Từ những cơ hội trên, nhận định về xu hướng đầu tư, bà Đặng Nguyệt Minh cho rằng, xu thế dòng tiền cả đầu tư trực tiếp lẫn đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán trong năm 2024 sẽ mạnh mẽ và rõ ràng hơn.

Bảo Thoa