Giá xăng dầu giảm mạnh, chi phí logistics không thể neo cao Giá xăng dầu giảm liên tiếp, hàng hóa, dịch vụ giảm giá "nhỏ giọt" Giá xăng, dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm lần thứ 5 liên tiếp

Không có hàng để bán

Công ty TNHH Bội Ngọc sở hữu 6 cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Trà Vinh. Sáng 8.10, công ty nhập về được 1 xe xăng, chia cho cửa hàng số 1 và số 2, nhưng bán đến chiều đã hết. Cửa hàng số 5 của doanh nghiệp đã hết xăng, cửa hàng số 6 còn khoảng 150 lít. Doanh nghiệp không lấy được thêm hàng vì nhà cung cấp là Petrolimex Trà Vinh nói "không có hàng".

"Thời điểm đó, họ nói tập đoàn đã khóa sổ và đã cấp đủ sản lượng cho công ty. Tuy nhiên, vấn đề là cửa hàng xăng dầu An Hữu kế bên thuộc ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, TP Trà Vinh hết hàng, nghỉ bán cũng do không thể nhập được hàng, nên khách hiện dồn vào cửa hàng xăng dầu Bội Ngọc 5 đột biến, khiến hết hàng từ 13h chiều 8.10", ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH Bội Ngọc cho biết.

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu treo biển hết xăng. Ảnh: Th.N
Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu treo biển hết xăng. Ảnh: Th.N
Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu treo biển hết xăng. Ảnh: Th.N

Theo ông Giang Chấn Tây, trong kỳ họp Quốc hội cuối tháng 10 tới, các Đại biểu Quốc hội nên đặc biệt quan tâm đến thị trường xăng dầu, cũng như chất vấn quyết liệt các Bộ trưởng về vấn đề này.

Về vấn đề quản lý thị trường xăng dầu, quan trọng là cần phải thay đổi công thức tính, nghĩa là phải áp dụng theo công thức:

Cụ thể, lấy giá thành thực tế bình quân của 37 doanh nghiệp đầu mối báo cáo về Liên bộ Công Thương - Tài chính trước khi chuẩn bị điều chỉnh giá bán lẻ, sau đó liên bộ chọn 15 doanh nghiệp hoạt động ổn định, thường xuyên nhất, cộng chung lại, chia cho 15 sẽ ra giá thành bình quân chung của một lít xăng cơ bản nhất.

Tuy nhiên giá trị hàng tồn kho phải được tính theo bình quân gia quyền để đưa vào giá vốn. Bởi vì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có lượng hàng tồn kho cần được tính đúng, tính đủ giá trị khi kết chuyển vào giá vốn theo đúng nguyên tắc và Luật kế toán, nếu không sẽ lời giả mà lỗ thật.

Tiếp theo là cộng lợi nhuận định mức cho công ty đầu mối. Sau đó, tính chiết khấu cho đại lý bán lẻ bằng cách: Cộng thêm 7% của giá bán được tính theo kết quả trên để tính chiết khấu cho đại lý bán lẻ sẽ ra giá bán lẻ hiện hành tại thời điểm đó.

"Nếu công bố giá bán lẻ theo phương pháp tính này, tôi tin rằng thị trường sẽ ổn định ngay lập tức và sẽ ổn định lâu dài với điều kiện là quy định chiết khấu đại lý không nhỏ hơn 7%/trên giá bán lẻ.

Các đầu mối (đề xuất bỏ thương nhân phân phối, chỉ áp dụng tổng đại lý), nếu đơn vị nào có chi phí cồng kềnh sẽ bị đào thải, đó mới là theo quy luật của thị trường có sự quản lý của Nhà nước", ông Giang Chấn Tây nói.

Theo ông, hiện nay, công thức tính của liên bộ chỉ đúng và áp dụng được khi giá luôn luôn tăng. Lúc giá xăng dầu giảm, lẽ ra người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi, đằng này do tính sai, gây nên hiệu ứng ngược là giá xăng dầu thế giới giảm, nhưng khan hàng.

Kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào

Khuya 9.10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã ra văn bản gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Theo tổng cục, trong những ngày qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn cả nước, đặc biệt tại khu vực miền Nam xuất hiện trường hợp nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động với nhiều lý do, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình hình đó, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình (thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ, đại lý bán lẻ xăng dầu);

Yêu cầu các đơn vị hoạt động đúng với nội dung ghi trên Giấy xác nhận đủ điều kiện, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Tập trung giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động tiến hành chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng;

Kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; thu hồi hoặc kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Theo Cường Ngô/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/gia-xang-dau-giam-nhung-lai-khan-hang-xem-lai-cong-thuc-tinh-gia-1102845.ldo