Hanoi Gift Show 2022 sẽ thu hút từ 10.000 - 12.000 khách tham quan giao dịch Cần chính sách hỗ trợ để phát triển cụm công nghiệp làng nghề Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành đồ gỗ mỹ nghệ

Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa nghề truyền thống Thủ đô”, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2022 được bắt đầu tổ chức từ tháng 4 đến tháng 10/2022; cuộc thi đã nhận được tổng số 376/sản phẩm/bộ sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành thủ công mỹ nghệ của 180 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi.

Hà Nội: Nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Lễ trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2022 trong khuôn khổ Hội chợ Hanoi Gift Show 2022. (Ảnh: ĐĐ)

Trên cơ sở tiêu chí chấm điểm như: Tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống, cơ cấu giải thưởng, Sở Công Thương Hà Nội đã thành lập Hội đồng Giám khảo chấm điểm theo hình thức phiếu kín, xét chọn, thống nhất kết quả và trình UBND thành phố Hà Nội công nhận 90 sản phẩm đoạt giải.

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 (Hanoi Gift Show 2022), Ban tổ chức đã trao giải cho các tác giả, tập thể có mẫu thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất sắc. Trong đó, có 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba và 42 giải Khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Tham gia Cuộc thi và có sản phẩm đạt giải Nhất (tác phẩm “Cành sen như ý” - thuộc nhóm sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ), bà Lê Thị Thuận, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Đông Nam Á - Phó Chủ tịch Làng nghề lược sừng Thụy Ứng, chia sẻ, cuộc thi giúp khích lệ nghệ nhân có động lực tạo ra những sản phẩm khác biệt để đưa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Là một họa sỹ được đào tạo về nghề sơn mài, ông Nguyễn Tấn Phát, nghệ nhân sơn mài tại Đường Lâm, Sơn Tây, nghệ nhân đạt giải Nhì với tác phẩm “Bộ tượng Ngũ hổ” - nhóm sản phẩm sơn mài, cho biết, chúng tôi luôn mong muốn sáng tạo ra những mẫu mã sản phẩm mới để làm đa dạng cho nền thủ công mỹ nghệ của Hà Nội. Đây cũng là cách để xây dựng hình ảnh văn hóa của địa phương, vùng miền và giới thiệu sản phẩm đến được với nhiều người tiêu dùng trong nước và thế giới…

Đánh giá về chất lượng các sản phẩm, tác phẩm tham gia dự thi và đạt giải cao, các chuyên gia thủ công mỹ nghệ cho rằng, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời.

Hà Nội: Nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội. (Ảnh: ĐĐ)

Đáng chú ý, những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang “hơi thở” hiện đại vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, hoạ tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều đánh giá, được tổ chức hằng năm, thông qua Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Trong đó, điều đặc biệt của năm nay đó là sự bùng nổ của số lượng các sản phẩm tham gia dự thi và chất lượng các sản phẩm. Việc này góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa và con người Hà Nội; sản phẩm văn hóa truyền thống của các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tiếp cận và thực hiện sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất sạch hơn, nhằm hướng tới một nền sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về phát triển bền vững...