Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó để đảm bảo việc làm cho người lao động Hà Nội: Tháng 1/2024, giải quyết việc làm cho 15.500 lao động Hà Nội: Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm đặc biệt dành cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an

Thông tin của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2024, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 15.500 lao động, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thành phố tạo việc làm cho 6.349 người lao động từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 400 tỷ đồng; số lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm là 1.290 lao động; số lao động được giải quyết việc làm qua xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và các hình thức khác là 7.872 người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm với 633 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, có tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 10.972 người; tổng số lao động được phỏng vấn là 4.376 người lao động; số người lao động được tuyển dụng tại phiên là 1.290.

Cũng trong tháng 1/2024, thành phố đã tiếp nhận, thẩm định và ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 5.200 trường hợp, với số tiền được hỗ trợ là 153,1 tỷ đồng; tư vấn, hỗ trợ để tìm việc làm mới cho 5.200 người lao động, trong đó hỗ trợ học nghề cho 54 người với số tiền 207 triệu đồng.

Hà Nội tiếp tục phát triển thị trường lao động, tạo việc làm hiệu quả
Tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm huyện Quốc Oai năm 2024.

Ông Nguyễn Tây Nam - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, dự báo trong những năm tới, đặc biệt trong năm 2024, thị trường lao động vẫn còn có những khó khăn nhất định, Vì thế, Thành phố tiếp tục đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng để phát triển thị trường lao động, tạo việc làm hiệu quả.

Theo Sở LĐTBXH Hà Nội, trong năm nay, Thành phố đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 162.000 lao động; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn sẽ thực hiện đào tạo cho 235.000 lượt người (cao đẳng 26.000, trung cấp 29.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 180.000). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74,2% (trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%).

Để đạt được các mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Tây Nam cho biết, trước hết, Thành phố sẽ làm tốt việc tổ chức đào tạo nghề cho các lực lượng lao động, hướng đào tạo nghề với thị trường lao động Thủ đô.

“Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, qua đó đã giúp cho nhiều người dân Thủ đô được tiếp cận các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp và họ có việc làm”, ông Nam thông tin.

Bên cạnh đó, hiện nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố rất lớn, trong khi nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn. Hậu quả của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, hoặc hoạt động cầm chừng, từ đó tình trạng người lao động đến làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp có chiều hướng gia tăng.

Vì thế, trong năm nay, Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, bố trí bổ sung nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội, để cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo nói chung, và các đối tượng khác nói riêng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người lao động trên địa bàn. “Đây là kênh quan trọng để mọi người dân đủ điều kiện được vay vốn tự tạo việc làm trên chính quê hương mình” - ông Nguyễn Tây Nam nói.

Một giải pháp nữa cũng được Thành phố chú trọng là đẩy mạnh, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm, bao gồm 1 sàn trung tâm và 14 các sàn giao dịch việc làm vệ tinh nằm tại các quận, huyện, thị xã. Ngoài tổ chức trực tiếp, Thành phố sẽ tổ chức các phiên việc làm online, các phiên lưu động tại các địa bàn. Dự kiến tới đây Thành phố có thể sẽ tổ chức riêng một phiên đối với lĩnh vực du lịch.

“Chúng tôi cũng đang tính toán việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề tư vấn hỗ trợ học nghề; dành cho các đối tượng khuyết tật, sau cai nghiện, kể cả các trường hợp phải chấp hành án phạt tù trước khi hết hạn, để định hướng nghề nghiệp cho họ sau khi trở về”, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Cùng với các chính sách hỗ trợ tạo việc làm trong nước, các giải pháp tạo việc làm khác cũng sẽ được thực hiện đồng bộ, đặc biệt là đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trong đó, Thành phố tiếp tục nghiên cứu, phát triển các thị trường mới ở châu Âu, châu Mỹ, đồng thời củng cố các thị trường truyền thống thông qua việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa lao động bỏ hợp đồng, lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc bất hợp pháp. Dự kiến năm 2024, Thành phố sẽ đưa 4.000 lao động đi xuất khẩu lao động, chủ yếu tập trung tại một số thị trường có thu nhập cao, ổn định như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).