TP.HCM: Hơn 2.000 sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp tham gia ngày hội việc làm Tech Talks 2022: Cơ hội tìm hiểu bức tranh nhân lực ngành AI tại Việt Nam Ngày hội tuyển dụng Job Fair 2022: Hơn 1.000 công việc hấp dẫn chờ ứng viên

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), thời gian qua, do thiếu nguồn cung lao động trong khi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng cao nên Hà Nội và các tỉnh lân cận đã xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ ở một số lĩnh vực, ngành nghề, phân khúc, trình độ.

Thông qua hoạt động thu thập thông tin và các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm cho thấy, phân khúc trình độ lao động phổ thông đang rất thiếu, kể cả lao động có tay nghề. Chẳng hạn, mới đây, Công ty cổ phần Vinhomes đăng ký tuyển dụng 20.000 người lao động trên toàn bộ miền Bắc để phục vụ cho các công trình của đơn vị. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí cũng đang thiếu người làm việc.

Hà Nội: Xu hướng tuyển dụng tăng trong những tháng cuối năm
Tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động tại một phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức tháng 9/2022.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định, từ nay đến cuối năm 2022, các doanh nghiệp tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng tăng lên so với những tháng trước đây để phục vụ cho việc hoàn thành đơn hàng trong năm đã ký kết và phục vụ những kỳ nghỉ lễ lớn (Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023).

Cùng với đó, xu hướng tuyển dụng các tháng cuối năm cũng rất đa dạng. Những ngành nghề liên quan đến thương mại - dịch vụ sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn. Tiếp đến là các ngành liên quan đến sản xuất như cơ khí, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, dệt may, da giày, xây dựng cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng đăng ký tuyển dụng nhiều lao động thuộc ngành công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử…

Về lương và chính sách đãi ngộ, theo ông Vũ Quang Thành, tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu cạnh tranh sẽ có những ngành nghề được người sử dụng lao động sẽ tăng lương, nhưng việc này cũng còn tùy theo bối cảnh thị trường, cung - cầu lao động, tiêu thụ sản phẩm, sự phát triển của doanh nghiệp song nhìn chung, các công ty sẽ áp dụng mức lương tương đối linh hoạt, thưởng hấp dẫn để thu hút người lao động đăng ký ứng tuyển và làm việc.