Tập huấn đưa cây Mắc ca về phát triển tại huyện miền núi Hà Tĩnh
Hà Tĩnh: Hướng đi mới trên vùng đất khắc nghiệt

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, Nguyễn Thanh Sơn (thứ 2 bìa trái sang) kiểm tra mô hình trồng Mắc ca của người dân

Việc trồng thử nghiệm cây Mắc ca bước đầu đã thành công ở xã Hương Minh, Thọ Điền, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Cụ thể như gia đình ông Nguyễn Xuân Tùng ở thôn Hợp Bình (xã Hương Minh), đã trồng thử nghiệm 10 cây Mắc ca từ 2016, đến nay đã cho cho thu hoạch.

Ông Tùng cho biết: “Năm 2016, gia đình tôi trồng 10 cây Mắc ca nhằm mục đích để che mát, dù không chăm sóc gì nhưng cây vẫn phát triển tốt. Đặc biệt, năm 2020, cây cho quả khá nhiều, bình quân mỗi cây đạt trên 5 kg. Sau khi chia sẻ trên mạng xã hội, tôi mới biết quả Mắc ca bán rất được giá, hơn 100 nghìn đồng/kg”.

Nhận thấy giống cây trồng này sẽ giúp người dân huyện miền núi thoát nghèo, UBND huyện Vũ quang đã triển khai một chiến lược phát triển hỗ trợ 40% tiền mua giống và tìm đầu ra cho người trồng.

Nắm bắt được lợi thế trước mắt, ông Nguyễn Minh Hoài (thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh) cho biết: Gia đình đã đăng ký trồng 250 cây Mắc ca (gần 1 ha). Ngoài được hỗ trợ 40% giá cây giống, khi tham gia vào quy trình trồng cây Mắc ca, bà con chúng tôi không phải lo đầu ra, bởi khi cây đến kỳ thu hoạch sẽ được các doanh nghiệp do huyện kết nối thu mua ngay tại vườn.

Hà Tĩnh: Hướng đi mới trên vùng đất khắc nghiệt
Cây Mắc ca trồng thử nghiệm tại xã Hương Minh đã cho quả bói

Ông Nguyễn Xuân Thê, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết: “Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, địa phương đã chỉ đạo cấp ủy thôn lồng ghép đề án hỗ trợ phát triển cây Mắc ca của UBND huyện vào sinh hoạt để bà con nắm bắt. Đến nay, địa phương đã có 31 nhà vườn đăng ký, với diện tích gần 11 ha. Đây thực sự là quyết sách đúng đắn của UBND huyện trong chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, mang lại thu nhập ổn định cho bà con trong tương lai”.

Ông Phan Xuân Nam - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Quang cho biết: “Theo đề án, từ nay đến cuối năm, huyện phấn đấu hỗ trợ người dân trồng trên 25 ha cây Mắc ca. Tới thời điểm này, 10 xã, thị trấn trên địa bàn đều đã có hộ dân đăng ký nhận hỗ trợ phát triển cây Mắc ca thông qua đề án, với diện tích trên 20 ha. Dự kiến tháng 11 tới sẽ phân bổ cây giống về cho các địa phương. Hiện tại, phòng vẫn đang chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tinh thần đề án hỗ trợ để được hưởng lợi chính đáng, từng bước đưa Mắc ca trở thành cây trồng chủ lực mới trên địa bàn huyện”.

Cũng theo ông Nam, từ trồng thử nghiệm thành công và qua học hỏi một số mô hình trồng Mắc ca ở tỉnh bạn cho thấy, đây sẽ là cây trồng giàu tiềm năng nếu được đầu tư, quy hoạch phát triển xứng tầm. Trong đợt này huyện sẻ hỗ trợ 40% tiền cây giống, mỗi cây có giá trị 65 nghìn đồng, tiếp đó chương trình hỗ trợ 50% tiền phân bón.