Nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây Hé mở về ý nghĩa quân sự đặc biệt của Thành cổ Sơn Tây Nét độc đáo của quần thể cây xanh nơi Thành cổ Sơn Tây

Khát khao trải nghiệm mới

Lễ hội khinh khí cầu là hoạt động du lịch được triển khai ở nhiều địa phương trên cả nước tuy nhiên tại Sơn Tây, đây là lần đầu tiên người dân và những du khách đến với địa phương này được trực tiếp thưởng lãm những quả khinh khí cầu lớn, hiện đại và rực rỡ sắc màu.

Theo đó, tại không gian sân vận động thị xã Sơn Tây, 5 quả khinh khí cầu lớn (đường kính khoảng 20m, chiều cao khoảng 30m) được điều khiển bởi các đoàn phi công có bằng lái chuyên nghiệp đến từ các nước Vương quốc Anh, Mỹ, Bỉ, Bồ Đào Nha... tung bay trên khuôn viên Thành cổ.

Háo hức trải nghiệm với khinh khí cầu tại Sơn Tây
Các đại biểu cắt băng khai mạc lễ hội khinh khí cầu đầu tiên được tổ chức ở Sơn Tây. (Ảnh: Đinh Luyện)

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Truyền thông Hexa (Hexa Media) - đơn vị chuyên tư vấn, quản lý và tổ chức Lễ hội khinh khí cầu tại Việt Nam cho biết, Hexa Media đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều Lễ hội khinh khí cầu lớn ở Việt Nam như Lễ hội khinh khí cầu 2022 thuộc khuôn khổ Festival Huế, Lễ hội khinh khí cầu Get on Hà Nội 2021… tất cả đều có điểm chung là diễn ra an toàn với hàng nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Với lễ hội được tổ chức tại Sơn Tây, ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, đây là nét độc đáo riêng biệt lần đầu tiên được tổ chức tại mảnh đất chứa nhiều giá trị văn hóa xứ Đoài. Thông qua hoạt động này, Hexa Media và thị xã Sơn Tây mong muốn mang tới những trải nghiệm mới mẻ, tốt và an toàn nhất đến du khách.

Theo đại diện Hexa Media, 100% các phi công đều có bằng quốc tế, Công ty Hexa cũng mua bảo hiểm 100% cho các chuyến bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, các hoạt động với khinh khí cầu sẽ được triển khai phong phú như: Bay tự do ngắm bình minh Sơn Tây, bay treo trải nghiệm ngắm Thành cổ Sơn Tây và tham quan, trải nghiệm, chụp hình tương tác trực quan với khinh khí cầu.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Tuấn Anh, khinh khí cầu sẽ được vận hành theo hướng gió tự nhiên, điều kiện lý tưởng để thực hiện là sức gió dưới 10km/h (bay tự do) và dưới 8 km/h (bay neo), thời tiết không có mưa.

Các chuyến bay tự do triển khai hằng ngày vào lúc 6h sáng trong thời gian diễn ra lễ hội. Mỗi chuyến bay chở 2-3 hành khách trong thời lượng khoảng 30-45 phút tương ứng quãng đường khoảng 5-7km tại độ cao từ 300-500m so với mặt đất. Hành khách tham gia cần đăng kí mua vé trước để được sắp xếp suất bay và có mặt trước khi bay 30 phút. Riêng với các chuyến bay treo trải nghiệm sẽ được Ban tổ chức triển khai hằng ngày vào lúc 17h-19h. Mỗi chuyến bay chở 3-4 hành khách trong thời gian khoảng 5 phút tại độ cao 20-30m so với mặt đất.

Háo hức trải nghiệm với khinh khí cầu tại Sơn Tây
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Truyền thông Hexa cho biết, các hoạt động với khinh khí cầu được triển khai phong phú, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tại Lễ hội khinh khí cầu Quốc tế Sơn Tây 2022, những trải nhiệm mới mẻ từ khinh khí cầu đã thu hút một lượng lớn khách du lịch quan tâm. Chị Nguyễn Lan Anh (tỉnh Vĩnh Phúc) tỏ ra khá thích thú với môn thể thao mới lạ, độc đáo này. Để trải nghiệm được loại hình du lịch mới mẻ, chị Nguyễn Lan Anh đã tìm hiểu thông tin tương đối kỹ và thấy bộ môn này thực sự an toàn.

“Tôi rất hào hứng khi biết thị xã Sơn Tây sẽ tổ chức lễ hội này, đặc biệt là khi Sơn Tây tổ chức kỷ niệm 200 năm Thành cổ. Khi trải nghiệm, tôi thấy bay cùng khinh khí cầu thực sự mới mẻ. Ngắm Sơn Tây từ trên cao thực sự rất đẹp và thú vị. Nếu có cơ hội tôi vẫn sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này”, chị Nguyễn Lan Anh chia sẻ.

Tiềm năng và cơ hội

Thực tế, khinh khí cầu đã có mặt tại Việt Nam từ gần 20 năm trước, tuy nhiên, khoảng 10 năm gần đây, các cơ quan chức năng mới cho phép khinh khí cầu bay tự do ở những khu vực nhất định.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, với vị trí địa lý quan trọng, trung tâm kết nối vùng Tây Bắc Thủ đô, Sơn Tây là nơi hội tụ và lan tỏa các giá trị của di sản văn hóa xứ Đoài, mang nhiều dấu ấn đặc biệt trong văn hóa Việt Nam. Về Sơn Tây, về miền di sản, nơi nổi danh bởi những quần thể di tích lịch sử - văn hóa với bề dày trầm tích lịch sử và sự phong phú, độc đáo của văn hóa lúa nước đồng bằng Bắc Bộ, tiêu biểu trong đó là di tích Thành cổ Sơn Tây - tòa Thành đá ong duy nhất ở Việt Nam.

Háo hức trải nghiệm với khinh khí cầu tại Sơn Tây
Du khách thích thú với khinh khí cầu. (Ảnh: Đinh Luyện)

Trao đổi về những hoạt động mới mẻ là Lễ hội khinh khí cầu Quốc tế Sơn Tây 2022, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn thông tin, đây là một sản phẩm du lịch mới bổ sung vào bản đồ du lịch thị xã Sơn Tây. Hứa hẹn mang lại trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho du khách cũng như người dân địa phương, từ đó cũng góp phần tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiểu biểu, độc đáo của di tích Quốc gia Thành cổ Sơn Tây và những tiềm năng, thế mạnh của thị xã Sơn Tây đối với bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút du khách thập phương về với vùng đất hai vua “địa linh nhân kiệt”, qua đó tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân địa phương.

Theo hé lộ của Bí thư Thị ủy Sơn Tây, Sơn Tây được thiên nhiên ban tặng hồ Đồng Mô. Sơn Tây xác định “chiến lược” khi tương lai hồ phải là thiên đường du lịch với các trò chơi trải nghiệm hiện đại, đẹp và tốt nhất. Tất cả các hoạt động vui chơi mới sẽ tổ chức ở hồ Đồng Mô. Hoạt động trải nhiệm bằng khinh khí cầu chỉ là bước đệm ban đầu; trong tương lai gần nơi đây sẽ có dù lượn, có lướt sóng... nhằm phát huy tốt nhất sức hút của những tiềm năng trên địa bàn Sơn Tây. Từ điểm này Sơn Tây sẽ lan tỏa và kết nối du lịch vùng, thu hút khách du lịch.

Nhìn lại hình ảnh sôi động của các lễ hội khinh khí cầu những ngày qua tại thị xã Sơn Tây mới thấy, người dân, du khách đang “khát” những trải nghiệm du lịch mới lạ như khinh khí cầu đến nhường nào. Điều này cũng khẳng định “chiến lược” thúc đẩy du lịch bằng những sản phẩm mới của Sơn Tây là hoàn toàn đúng đắn. Ở góc nhìn rộng hơn, việc quảng bá, nâng cao sức cạnh tranh cho ngành “kinh tế xanh” qua những lễ hội khinh khí cầu quốc tế tổ chức định kỳ cũng là giải pháp rất đáng đầu tư.