Tìm cơ hội xuất khẩu nông sản sang Bắc Âu Tìm cơ hội xuất khẩu nông sản sang Bắc Âu
Bình Dương tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 Bình Dương tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS

Ngày 26/9, Diễn đàn hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Bình Dương. Tham dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; ông Rajkumar Ranjan Singh - Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban ngành, doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Sau gần 4 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử về kinh tế. Quy mô GDP đã tăng 100 lần từ con số 4 tỷ USD lên gần 400 tỷ USD trong năm 2022. Việt Nam hiện tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động khi có tới 15 hiệp định thương mại tự do được ký kết với khoảng 60 đối tác. Việt Nam tiếp tục là 'bến đỗ" lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngay khi cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, Việt Nam đã sớm mở cửa, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường, nhờ đó kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 ước đạt 7%.

Để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045, Chính phủ Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp thành quan trọng của nền kinh tế. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đề cao của chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, chung tay, chúng sức đồng lòng, vì một trái đất yên bình và xanh, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau.

Hơn 500 đại biểu tham gia Diễn đàn hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.

“Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực cao của thế giới; chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ Rajkumar Ranjan Singh chia sẻ, trong 50 năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam đã phát triển rất tốt đẹp và ngày càng thắt chặt. Ấn Độ rất cởi mở trong đầu tư, hợp tác với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà tỉnh Bình Dương đã đạt được thời gian qua và và tin rằng với những điều kiện sẵn có, Bình Dương là điểm đến rất tốt để doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư và có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022 diễn ra từ ngày 26 - 27/9 với 6 phiên họp toàn thể, 26 phiên đối thoại và thảo luận. Diễn đàn thu hút sự tham gia của 500 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương của Việt Nam, chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis, Tổng Lãnh sự quán các nước tại TP.HCM, các Hiệp hội, Chi hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đặc biệt là sự góp mặt của gần 200 lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp Ấn Độ, Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.

Với tỉnh Bình Dương, diễn đàn là cơ hội để lãnh đạo tỉnh Bình Dương triển khai đề án Thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước. Đây còn dịp để tỉnh Bình Dương cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu Ấn Độ để phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại…