Quy hoạch và phát triển đô thị là một trong những nội dung ưu tiên hợp tác Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030 Chính phủ duyệt quy hoạch đô thị huyện giáp ranh Hà Nội

Hội thảo có ý nghĩa quan trọng để huyện Mê Linh từng bước hoàn thiện Quy hoạch xây dựng vùng huyện, đưa ra được tầm nhìn, chiến lược và định hướng tạo ra sự phát triển đột phá cho huyện trong thời gian tới.

Huyện Mê Linh tổ chức hội thảo lấy ý kiến về Quy hoạch xây dựng vùng
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Liêm - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mê Linh cho biết, xác định nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng được ưu tiên hàng đầu, có vai trò dẫn dắt sự phát triển toàn diện các ngành, các lĩnh vực và định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, ngay sau khi Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo UBND huyện khẩn trương triển khai công tác lập quy hoạch.

Trong quá trình lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, UBND huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đơn vị tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan kế thừa những quan điểm định hướng phát triển còn phù hợp với tình hình thực tiễn đã được phê duyệt; đồng thời, bổ sung, phát triển những vấn đề mới trên cơ sở bám sát chủ trương của Trung ương, Thành phố, nhất là Nghị Quyết 15 ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện.

Mục tiêu cụ thể là, xây dựng huyện Mê Linh là vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, định hướng phát triển kinh tế theo hướng cân bằng và bền vững, làm tiền đề cho việc nâng cấp huyện lên thành quận (hoặc Thành phố trực thuộc Thủ đô); đề xuất quy hoạch tổ chức không gian đô thị, điểm dân cư nông thôn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội, dịch vụ công nghiệp, nông nghiệp. Phát triển hệ thống hạ tầng khung đối với khu vực nông thôn, đảm bảo khớp nối với khu vực phát triển đô thị theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Huyện Mê Linh tổ chức hội thảo lấy ý kiến về Quy hoạch xây dựng vùng
Quang cảnh Hội thảo.

Đồng thời, xây dựng Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao. Đến năm 2030, Mê Linh trở thành vùng phát triển của Thành phố, có cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản hoàn chỉnh, các vùng nông thôn được cải tạo và phát triển đảm bảo tiêu chí theo mô hình nông thôn mới, xây dựng và phát triển một số khu đô thị xanh, đô thị sinh thái. Phát triển đồng bộ công nghiệp đi đôi với dịch vụ phân phối, trung chuyển hàng hóa và trung tâm phân phối sản phẩm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô; hình thành vùng sản xuất hoa, phát triển các vùng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông sản cao cấp.

“Quy hoạch xây dựng vùng huyện lần này là cơ hội để huyện Mê Linh nghiên cứu, tính toán các lợi thế cạnh tranh, lợi thế vùng, lấy trục Vành đai 4, Sân bay quốc tế Nội Bài làm lợi thế để nghiên cứu quy hoạch huyện Mê Linh thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng, trung tâm tri thức và sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, Logictics, du lịch, nghỉ dưỡng, y tế tầm cỡ trong nước và khu vực”, ông Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, Thành phố; đại diện các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế, các chuyên gia, các nhà khoa học với kinh nghiệm thực tiễn của mình đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, khai mở nhiều ý tưởng mới để huyện Mê Linh tiếp thu, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đảm bảo chất lượng.