Tiếp tục lùi thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng dự án thí điểm thanh toán chạm trên 1.000 xe buýt Lựa chọn chiến lược phát triển đô thị thông minh “đúng và trúng”

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Quy hoạch và phát triển đô thị là một trong những nội dung ưu tiên của Việt Nam và Pháp. Các chương trình, dự án được triển khai ở nhiều cấp độ, nhiều địa phương khác nhau nhưng đều có chung mục đích là giải quyết thách thức của quá trình đô thị hóa, tìm ra giải pháp có tính tổng thể, bền vững, đảm bảo hài hòa giữa hiện đại và truyền thống, giữa bảo tồn và phát triển… để các đô thị ngày càng trở nên đáng sống hơn.

Quy hoạch và phát triển đô thị là một trong những nội dung ưu tiên hợp tác
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, xuyên suốt các hội nghị giữa Việt Nam và Pháp, chủ đề về đô thị luôn được đề cập tới một cách có hệ thống và toàn diện. (Ảnh: Đinh Luyện)

“Xuyên suốt các hội nghị giữa Việt Nam và Pháp, chủ đề về đô thị luôn được đề cập tới một cách có hệ thống và toàn diện. Hội nghị lần thứ 12 năm nay, chủ đề ‘Đô thị bền vững’ được lựa chọn với ý nghĩa khái quát, tổng kết và gợi mở hướng đi mới cho sự hợp tác…”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, hệ thống không gian đô thị được mở rộng, tăng cường và cải thiện hạ tầng kỹ thuật; diện mạo đô thị có bản sắc riêng. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, sự phát triển của đô thị Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức.

Cụ thể như, hạ tầng đô thị, giáo dục, giao thông… bị quá tải và bộc lộ nhiều hạn chế. Tình trạng thiếu nhà ở xã hội, nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp; tình trạng ngập lụt, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đô thị ngày càng gay gắt.

Quy hoạch và phát triển đô thị là một trong những nội dung ưu tiên hợp tác
Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: Đinh Luyện)

Với Thủ đô, Hà Nội hiện có khoảng 8,5 triệu người, hằng ngày bộ máy chính quyền Thủ đô phải giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, liên quan đến mọi mặt đời sống… những thách thức nêu trên đòi hỏi phải có sự tiếp cận tổng thể, mang tầm nhìn chiến lược; tăng cường hợp tác quốc tế với các địa phương có bề dầy kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đô thị, trong đó phải kể đến vùng Ile-de-France.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí, chống biến đổi khí hậu, xử lý rác thải, nước thải, cung cấp nước sạch, giảm thiểu, tái chế rác thải, kinh tế tuần hoàn…