Kích cầu tiêu dùng cần phải bài bản và thường xuyên hơn nữa
Kích cầu tiêu dùng cần thiết thực, hiệu quả và thường xuyên hơn |
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng trên 12%, song về quy mô chỉ bằng 80% sức mua xã hội của những năm trước đại dịch. Ngoài ra, sức mua xã hội cũng bị giảm sút bởi một số yếu tố khác như: Hệ thống phân phối quốc gia còn khiếm khuyết, đặc biệt là hàng hóa đi từ sản xuất đến tiêu dùng phổ biến qua quá nhiều khâu trung gian, ép cấp, ép giá của một số chuỗi bán lẻ độc quyền, dẫn tới hàng hóa bị đẩy giá lên ở mức vô lý.
Trong khi đó, người sản xuất cũng ít được hưởng lợi nhuận hợp lý để tiếp tục sản xuất và người tiêu dùng thì phải mua với giá cao; khâu trung gian bán lẻ thu lợi nhuận cao nhất trong chuỗi giá trị sản xuất phân phối tiêu dùng. Nguyên nhân này làm cho sức mua cũng bị hạn chế, tác động vào sự suy giảm của sức mua.
Ngoài ra, trên thị trường nội địa, hàng rởm hàng giả, gian lận thương mại còn diễn ra khá phức tạp và phổ biến, chưa bị ngăn chặn cơ bản, làm thiệt hại cho người tiêu dùng và cho sản xuất chân chính, sức mua từ đó cũng bị phân tán và ảnh hưởng không phải là ít.
Đứng trước tình hình trên, thời gian qua, nhiều hội nghị góp ý về các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã được triển khai mạnh mẽ. Nhiều sáng kiến thiết thực nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh số, khôi phục sức mua xã hội được diễn ra.
Tuy nhiên, để kích cầu tiêu dùng hiệu quả hơn, thường xuyên hơn ở thị trường Việt Nam, rất cần sự vào cuộc từ các cơ quan ban ngành với những giải pháp thiết thực được triển khai mạnh mẽ hơn.
Cụ thể, về phía cơ quan Nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công trên các lĩnh vực nhằm tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động. Thực hiện các chính sách giãn thuế, hoãn thuế, giảm thuế VAT và các loại thuế khác với biên độ rộng hơn, thời gian dài hơn và có thể kéo dài hết năm 2024.
Tiếp tục công tác cải cách hành chính, giảm thiểu chi phí tối đa cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ phát triển. Kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ những doanh nghiệp, cá nhân làm ăn chân chính, hỗ trợ liên doanh liên kết, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, của các sản phẩm.
Tổ chức và củng cố lại hệ thống phân phối, nhất là kênh thương mại truyền thống còn ít được quan tâm đầu tư. Đồng thời, tổ chức các sàn giao dịch hàng hóa nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối vùng, đảm bảo mua bán công khai, minh bạch, không ép cấp, ép giá, góp phần đưa giá bán lẻ trên thị trường của một số mặt hàng trở về mức giá hợp lý, có thể chấp nhận được.
Mở rộng các chuỗi cung ứng ngắn, giảm bớt trung gian, hàng hóa chủ yếu đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ, chống độc quyền mua bán gây thiệt hại cho xã hội, cho người sản xuất và tiêu dùng.
Riêng việc khuyến mại hiện nay muốn thiết thực, hiệu quả và tạo niềm tin lâu dài cho người tiêu dùng, các đơn vị bán lẻ cần có kế hoạch phục vụ chu đáo, lịch sự, trung thực trong thực hiện; các cơ quan cho tổ chức khuyến mại cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết rút kinh nghiệm một cách thực chất, nghiêm túc cho các đợt khuyến mại tiếp theo. Sau mỗi đợt khuyến mại cần định lượng cho được là các đơn vị đã làm lợi cho người tiêu dùng được bao nhiêu giá trị, hiện vật, khen thưởng các đơn vị làm tốt, đồng thời phê bình nhắc nhở các đơn vị còn yếu kém.
Làm được những vấn đề cơ bản, thiết thực trong công tác kích cầu nêu ở trên, chắc chắn từ nay đến hết năm 2023, các đợt kích cầu tiêu dùng sẽ hiệu quả hơn, thiết thực hơn và bền vững hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển trở lại, tiêu dùng khởi sắc hơn nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2023 của đất nước, và làm tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của những năm tiếp theo.
Bình luận