Đẩy mạnh tư vấn kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên Khởi nghiệp với nghề làm tranh giấy xoắn, nữ chủ cơ sở sản xuất tạo ra nhiều việc làm Ống hút gạo giành giải nhất cuộc thi Dự án Khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo

Để có được một xưởng mộc rộng hơn 300m2 và doanh thu từ 3-5 tỷ đồng/năm như bây giờ, anh Nguyễn Tài Đức đã phải mất nhiều năm làm thợ. Cũng trong những năm tháng ấy, bằng đôi bàn tay tài hoa và tư tưởng nhạy bén với nghề, anh đã trở thành một người thợ tài hoa và tự tin mở riêng cho mình một xưởng mộc.

Thế nhưng con đường vẫn còn nhiều chông gai khi anh quyết tâm khởi nghiệp. Năm 2011, anh chuyển đến Cụm Công nghiệp Làng nghề Tân Hội (huyện Đan Phượng) để mở rộng sản xuất kinh doanh. Những năm đầu anh phải chật vật để duy trì xưởng, ổn định cuộc sống cho bản thân và những nhân công theo anh làm mộc. Để có đầu ra cho sản phẩm, anh lặn lội tìm tòi và mở rộng mối quan hệ, nâng cao mẫu mã và chất lượng các mặt hàng.

Làm giàu từ đôi bàn tay tài hoa nghề mộc
Anh Nguyễn Tài Đức

Nhận thấy xu hướng của thị trường đang dần chuyển dịch sang thiết kế và thi công nội thất thay vì bán các sản phẩm nhỏ lẻ, anh quyết định đi theo hướng này. Thế nhưng nếu chỉ làm nghề manh mún thì không thể cho thu nhập cao, anh trăn trở rất nhiều rồi quyết định vay vốn ngân hàng để đầu tư máy móc, thiết bị và phương tiện sản xuất.

“Tôi rất hiểu giá trị của lao động, mình phải siêng năng chịu khó, học hỏi và biết tiết kiệm làm ăn, cuộc sống sẽ ổn định hơn. Đồng thời trong quá trình sản xuất phải tích lũy kinh nghiệm và áp dụng cái mới, cái hay mang lại năng suất, chất lượng cao”, anh Đức chia sẻ.

Theo anh Đức, thiết kế nội thất đơn giản hiện đại theo phong cách thô mộc đang là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn, bởi hai lý do chính là thân thiện với môi trường và dễ dàng bài trí. Trước đây, để nói về phong cách thô mộc, nhiều người sẽ liên tưởng đến những ngôi nhà ở nông thôn bởi những đồ vật nội thất được làm thủ công từ gỗ, hay những cách phối hợp nguyên vật liệu vô cùng đơn sơ, giản dị. Tuy nhiên, càng ngày phong cách thô mộc càng được những chủ nhân ở thành thị yêu thích nên các thiết kế nội thất đơn giản hiện đại theo phong cách này cũng ngày càng phổ biến, trong đó có cả những thiết kế nội thất trên cao.

Với bản tính siêng năng, cần cù, chịu khó và ham học hỏi, cộng với nhiều năm kinh nghiệm làm nghề, đến nay, anh Đức đã tự thiết kế và thi công lắp đặt nội thất tại các công trình lớn. Xưởng của anh lúc nào cũng có việc làm cho từ 7-15 lao động với thu nhập cao từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Làm giàu từ đôi bàn tay tài hoa nghề mộc
Xưởng mộc của anh Nguyễn Tài Đức tạo việc làm cho nhiều lao động ổn định với thu nhập cao

Ngoài công việc sản xuất kinh doanh, anh Nguyễn Tài Đức còn làm tốt cương vị Xóm trưởng Cụm Công nghiệp Làng nghề Tân Hội. Anh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tạo được uy tín và là tấm gương sáng trong công tác vận động tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Anh cũng không ngần ngại chia sẻ bí quyết làm nghề, hỗ trợ, động viên hội viên nông dân làm kinh tế, tác động tích cực đến phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo có mức sống thấp vươn lên thành hộ khá giàu. Với những nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Tài Đức đã được Hội Nông dân huyện, xã và bà con nông dân đánh giá cao. Trong năm 2022, anh là một trong những hộ nông dân nhận được Chứng nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hội cho biết, thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu qua việc xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm.

Nhận thức được tầm quan trọng của sự phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, Hội Nông dân xã luôn tích cực chỉ đạo cán bộ, hội viên đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững.

Trên địa bàn xã có rất nhiều tấm gương sản xuất kinh doanh tiêu biểu, trong đó có hộ anh Nguyễn Tài Đức. Từ những tấm gương tiêu biểu như anh Đức trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống nông dân.

Qua đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất, góp phần làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bảo Thoa