Tăng cơ hội cho lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài Hàng trăm sản phẩm nông nghiệp được trưng bày tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân Thành phố Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn

Đẩy mạnh phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Với việc phụ thuộc nhiều vào sự biến đổi khí hậu, cũng như việc chịu sử ảnh hưởng của diễn biến bất thường của thời tiết, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế… Nông nghiệp được xem là ngành có nhiều rủi ro nhất, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, thời gian qua, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp Thủ đô Hà Nội nói riêng đã khẳng định được vai trò là “trụ đỡ” của nền kinh tế cả nước, cũng như tại mỗi địa phương. Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, trong 9 tháng năm 2023, hầu hết các lĩnh vực trong ngành nông nghiệp của Thành phố như chăn nuôi, trồng trọt đều ghi nhận sự phát triển.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm: Giải pháp giữ nhịp tăng trưởng cho nông nghiệp Thủ đô
Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được chú trọng đầu tư và phát triển trên địa bàn Thủ đô (ảnh Lương Hằng).

Trong đó, tiêu biểu là diện tích trồng lúa với hơn 150.000ha, trong đó phần lớn là lúa chất lượng cao. Cùng với lúa, rau an toàn được xem là một trong những hướng phát triển được Thủ đô tập trung đầu tư và phát triển trong thời gian qua khi toàn Thành phố có diện tích gieo trồng lên đến 34.330ha, trong đó, rau an toàn đã được cấp giấy chứng nhận đạt 14.000ha, rau hữu cơ đạt 489ha. Cùng với rau an toàn và lúa, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố từ đầu năm đến nay đều ghi nhận sự tăng trưởng so cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, phát triển đàn trâu tại các địa phương đạt 28.800 con, tăng 2,1%; đàn lợn đạt 1,48 triệu con, tăng 4,8%; đàn gia cầm 41,5 triệu con, tăng 2,7%. Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trong 9 tháng đạt hơn 87.500 tấn, tăng 1,4% so cùng kỳ năm trước.

Đáng ghi nhận, nhờ quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung vào cây, con chất lượng tốt, thành phố Hà Nội đã hình thành nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao, hiệu quả kinh tế lớn. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Thành phố hiện có 285 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, 185 mô hình thuộc lĩnh vực trồng trọt; 45 mô hình chăn nuôi; 54 mô hình thủy sản; 1 mô hình kết hợp trồng trọt với chăn nuôi. Một số mô hình ứng dụng công nghệ cao, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cao, phù hợp tình hình thực tế của Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao, Hà Nội còn phát triển nhiều mô hình nông nghiệp xanh gắn với du lịch sinh thái. Đến nay, Hà Nội có 58,9% diện tích đất nông nghiệp, nông thôn gắn với các vùng sản xuất xanh. Các quy hoạch lớn của Thủ đô đang được triển khai đều xác định trọng tâm, trọng điểm đầu tư, phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, phát huy tối đa nguồn lực từ nông nghiệp đô thị.

Tăng cường liên kết quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, để ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển đạt hiệu quả thiết thực hiện nữa, trong năm 2023, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã đặt mục tiêu tăng trưởng 2,64%. Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, để bảo đảm tăng trưởng đạt mục tiêu, phát triển bền vững, từ nay đến cuối năm, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ tập trung sản xuất vào vụ Đông. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi, bảo đảm cung ứng cho thị trường cuối năm.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm: Giải pháp giữ nhịp tăng trưởng cho nông nghiệp Thủ đô
Xây dựng các chuỗi liên kết giúp nông nghiệp Thủ đô đẩy mạnh phát triển thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Để đạt được mục tiêu và kế hoạch đề ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị các địa phương cần rà soát toàn bộ diện tích, sản xuất vụ Đông theo kế hoạch đề ra, không để ruộng, đất hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất. Cùng với đó, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với các địa phương để có các chính sách hỗ trợ kịp thời cho các hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển sản xuất, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ giống và khuyến khích nông dân thuê hoặc mượn ruộng để xây dựng các vùng sản xuất tập trung, vùng trồng lớn.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã và đang tập trung hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi đẩy nhanh công tác tái đàn, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm 2023 và chỉ tiêu tăng trưởng trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Hà Nội tập trung xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh, từng bước triển khai thí điểm xây dựng một số xã chăn nuôi trọng điểm thành cơ sở an toàn dịch bệnh, tiến tới xây dựng vùng an toàn dịch bệnh.

Trong lĩnh vực thủy sản, Thành phố tiếp tục mở rộng diện tích thâm canh, phát triển nuôi trồng thủy sản tại các vùng đủ điều kiện; tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên các thủy vực. Đặc biệt, ngành nông nghiệp Hà Nội tiếp tục hỗ trợ các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh liên kết, kết nối thị trường các tỉnh, thành lân cận.

Chia sẻ về việc Thành phố đẩy mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại, ông Nguyễn Hưng Thỉnh - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh nông nghiệp Phúc Thọ cho biết, các sản phẩm của hợp tác xã chủ yếu là sản phẩm thịt lợn sinh học và hướng tới các đối tượng khách hàng thu nhập cao. Vì thế, việc được các Sở, ban, ngành Thành phố hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các chương trình kết nối giao thương không chỉ thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn; mà thông qua các chương trình kết nối giao thương, liên kết quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch, người dân còn có cơ hội học hỏi về các quy trình sản xuất an toàn, bền vững… Từ đó, phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng và giá trị, mẫu mã sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Được biết, bên cạnh các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường kết nối giao thương, quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp; thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn thương mại điện tử cho các hợp tác xã, nông dân nhằm thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn thương mại điện tử. Qua đó, đưa sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô vươn xa…