Chú trọng hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và tăng trưởng xanh Hà Nội: Sẽ kiểm tra về mức độ chuyển đổi số của các trường học Tuổi trẻ TP.HCM tiên phong trong chuyển đổi số

Tại Diễn đàn chuyển đổi số "Nhanh hơn, thông minh hơn và xanh hơn", ông Urs Kloeti, Giám đốc nhà máy Nestlé Bông Sen cho biết, chuyển đổi số giúp mang lại cho Nestlé những kết quả hữu hình, đó là làm giảm 60% thời gian tạm dừng sản xuất, giúp tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm bằng cách tối ưu hóa các cảm biến thông minh và các dữ liệu đã được số hóa. Giảm 50% lượng giấy tiêu thụ trong nhà máy bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng số hóa trong hoạt động. Giảm 20% chi phí bảo dưỡng thông qua các cảm biến dự báo và nhờ vào các kỹ thuật viên và cán bộ điều hành tay nghề cao.

Tuy nhiên, đại diện Nestlé tại Việt Nam cũng cho rằng, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện về công nghệ mà còn về con người. “Chuyển đổi số giúp chúng tôi kết nối nhân viên tại tất cả các cấp bậc trong công ty một cách hiệu quả và chủ động hơn. Chúng tôi đã xây dựng một vài mạng lưới nội bộ từ những đội ngũ sẵn có trong từng lĩnh vực quan trọng, và hiện giờ tại mỗi thị trường chúng tôi cũng xây dựng những mạng lưới như vậy để xác định những vấn đề cần cải thiện và tìm kiếm những ứng dụng phù hợp nhất để xử lý những vấn đề này.

Trong phần lớn các trường hợp, các công nghệ mới cũng được chúng tôi xác định dựa vào mô hình đề xuất từ cấp cơ sở lên cấp trên, tức là từ các nhà máy/thị trường lên tập đoàn và quy trình này được đẩy mạnh thông qua mạng lưới nêu trên”, ông Urs Kloeti cho biết.

Mô hình nhà máy thông minh giúp tăng hiệu quả sản xuất
Ông Urs Kloeti, Giám đốc nhà máy Nestlé Bông Sen chia sẻ tại Diễn đàn Chuyển đổi số "Nhanh hơn, thông minh hơn và xanh hơn"

Về mô hình nhà máy thông minh, đại diện Nestlé cũng chia sẻ, công ty đã tiếp cận cơ hội chuyển đổi số với chiến lược lựa chọn công nghệ trên cơ sở đánh giá lợi ích mà công nghệ mang lại thay vì chạy theo công nghệ. Điều này có nghĩa là công ty sẽ số hóa bất kỳ khâu nào trong chuỗi giá trị của mình nếu điều đó mang lại lợi ích cho Nestlé, cho môi trường và cho xã hội.

“Trong lĩnh vực phát triển bền vững tại các nhà máy, chúng tôi hiện đang triển khai các dự án sử dụng năng lượng mặt trời, các máy bơm nhiệt để thu hồi năng lượng, công nghệ xử lý nước và cải thiện hiệu suất của các nồi hơi sử dụng năng lượng sinh khối. Tại tất cả các dự án này, số hóa đóng vai trò chủ chốt giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Tại COP 26, Việt Nam cũng đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc đạt Net Zero vào năm 2050 và với việc chúng tôi liên tục được bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong những năm gần đây, chúng tôi tự hào vì đã góp phần vào việc hiện thực hóa cam kết đầy tham vọng này của Việt Nam thông qua những nỗ lực toàn diện của chúng tôi, từ hoạt động sản xuất cho đến cung ứng”, đại diện Nestlé Bông Sen nhấn mạnh.

Ông Urs Kloeti cũng cho biết, tiếp theo đơn vị này sẽ tiếp tục số hóa dữ liệu bằng cách đầu tư vào các công nghệ phù hợp để tận dụng dữ liệu tốt nhất với sự hỗ trợ của các công cụ phân tích dữ liệu, tối ưu hóa các dữ liệu liên kết để có thể đạt được nhiều thành tựu hơn trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Có thể thấy, là tập đoàn hàng đầu về thực phẩm và đồ uống, Nestlé đã đưa các công nghệ và giải pháp hiện đại nhằm thực hiện chuyển đổi số và phát triển bền vững tại Việt Nam cũng như trong hành trình đạt được phát thải ròng bằng 0.

Bảo Thoa