Hơn 41% doanh nghiệp ở TP.HCM gặp khó khăn do thị trường thu hẹp Kết nối, mở rộng xuất khẩu cho doanh nghiệp Thủ đô Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến với Toàn quyền Australia

Mở rộng quan hệ hợp tác

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được những thành tựu phục hồi và phát triển kinh tế xã hội vượt kỳ vọng, đạt tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới.

Nhờ đó, hoạt động đầu tư, thương mại tiếp tục đạt kết quả tích cực, đưa Việt Nam nằm trong top 20 nước thu hút FDI lớn nhất và top 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt - Pháp
Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12 mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, môi trường, đô thị và đặc biệt góp phần kết nối các địa phương, thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.

Đáng chú ý, theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các nhà đầu tư Pháp đã đến Việt Nam từ rất sớm (1990), trong lúc Việt Nam còn đang rất khó khăn, điển hình như dự án khách sạn Metropole, dự án viễn thông France Telecom và sau này là Bệnh viện hữu nghị Việt - Pháp...

Đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư của Pháp tại Việt Nam đạt trên 3,8 tỷ USD, đứng thứ 16/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Pháp đã có mặt tại 36 địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa Vũng Tàu... Trong khi đó, Việt Nam đầu tư sang Pháp với tổng số vốn trên 73 triệu USD.

Về thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Pháp năm 2022 đạt 5,33 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt 3,7 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Pháp đạt 1,63 tỷ USD.

Về hỗ trợ phát triển (ODA), Pháp là một trong những nước cung cấp ODA sớm nhất và dẫn đầu châu Âu về vốn cam kết, với mức vốn trung bình tăng đều qua các năm và đạt con số hơn 100 triệu Euro/năm kể từ năm 2002. Hiện nay mô hình hợp tác của Pháp đối với Việt Nam rất ổn định và có hiệu quả cao.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt - Pháp
Trao đổi và khám phá tiềm năng từ các địa phương của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, theo đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, hiện Chính phủ Pháp cũng đang có những cơ chế hấp dẫn nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào Pháp đến năm 2030.

Đồng thời, Pháp là quốc gia có lợi thế về công nghệ và chính sách thu hút đầu tư thuận lợi, theo đó, đây sẽ là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam xem xét và lựa chọn.

Nhiều tiềm năng đầu tư

Đáng chú ý, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Pháp nhiều địa phương đã cho thấy tiềm năng và lợi thế riêng, có thể mở ra cơ hội hợp tác bền vững.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm thành phố Cần Thơ cho biết: Là Trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hiện thành phố Cần Thơ là một trong những vùng đô thị phát triển nhanh tại Việt Nam với GRDP bình quân đầu người đạt 85,99 triệu đồng/người.

Cần Thơ cũng là địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, trong đó hệ thống đường bộ với 400km đường cao tốc mới dự kiến hoạt động vào năm 2025; cảng đường thuỷ nội địa với hơn 50 cảng sông, trải dài 170km và nhiều cảng biển quan trọng.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt - Pháp
Tìm hiểu tiềm năng đầu tư kinh doanh ở các địa phương.

Đặc biệt, sân bay quốc tế Cần Thơ cách trung tâm thành phố 15km với công suất phục vụ tối đa vào khoảng 3 triệu hành khách, hiện có thể mở rộng thêm 1 đường băng và nâng công suất lên 7 triệu hành khách… Thành phố Cần Thơ cũng có 8 khu công nghiệp, trong đó 6 khu công nghiệp đang hoạt động và 1 khu công nghiệp đang triển khai xây dựng, 1 khu công nghiệp đang quy hoạch.

Tính đến tháng 2/2023, địa phương đã thu hút 258 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. 80% doanh nghiệp tại Cần Thơ là doanh nghiệp chế biến nông, thuỷ sản. Từ những lợi thế trên, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên bày tỏ, thành phố Cần Thơ mong muốn thu hút các nhà đầu tư Pháp quan tâm, nghiên cứu thực hiện các dự án sản xuất, chế biến, cung ứng dịch vụ xuất khẩu nông sản tại địa phương.

Tương tự, bà Trần Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài khi “hội tụ” đủ 5 loại hình giao thông như: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường sông.

Hải Phòng cũng là đầu mối giao thông quan trọng kết nối các tỉnh ven biển duyên hải Bắc bộ với Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, đây là địa phương được đánh giá là đầu mối hàng hải quốc tế chiến lược, cảng biển quốc tế Hải Phòng là cửa ngõ từ miền Bắc Việt Nam, miền Nam Trung Quốc (tỉnh Vân Nam) đến các nơi khác trên thế giới.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt - Pháp
Lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đại biểu Pháp tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam và Pháp.

Hiện Hải Phòng thu hút được 852 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 24,5 tỷ USD, trong đó FDI từ châu Âu là 56 dự án, có tổng vốn đăng ký 1,115 tỷ USD. Với Pháp, hiện Hải Phòng đã thu hút được 4 dự án, có tổng vốn đăng ký 50,87 triệu USD.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng, trong giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút khoảng 11 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, tập trung vào các ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên… trên cơ sở đó, Hải Phòng mong muốn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, triển khai dự án đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Pháp.