Nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác
Gia tăng cuộc gọi "rác" có dấu hiệu lừa đảo Triển khai thí điểm tổng đài 156 (miễn phí) tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác |
Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đến giữa tháng 7/2023, các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% thuê bao của khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM.
Ảnh minh họa. |
Kết quả thanh tra cho thấy, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên.
Trong tháng 7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao các doanh nghiệp viễn thông di động tổ chức rà soát các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với doanh nghiệp viễn thông.
Đồng thời, thông báo đến những khách hàng trong danh sách thuê bao sở hữu nhiều SIM, đề nghị cập nhật lại thông tin chính xác của người sử dụng, sở hữu thực của số thuê bao đó với mục tiêu trước 30/8 cơ bản xử lý xong, bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng từ 10 SIM/giấy tờ.
Để không còn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông mong muốn, người sử dụng dịch vụ di động hợp tác và tiếp tục nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc chính xác hóa thông tin thuê bao. Người sử dụng dịch vụ phối hợp với các nhà mạng trong quá trình xử lý, góp phần bảo đảm sự lành mạnh của thị trường, bảo vệ quyền của người tiêu dùng.
Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao và thường xuyên cập nhật, áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác để đạt hiệu quả tối đa với mục tiêu đến 31/8 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó. Đồng thời triển khai các biện pháp: Thông báo, nhắn tin, làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ và kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.
Bình luận