Đồng Nai: Nông dân lo lắng vì giá chuối giảm sâu Hiệu quả từ phát triển nông nghiệp công nghệ cao Chuối xanh giá vài trăm nghìn/nải vẫn đắt hàng

Chuối xanh là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả trên bàn thờ của người dân Nghệ An trong ngày Tết Nguyên đán. Có những năm, vào những ngày giáp Tết, loại chuối này luôn được bán với giá vô cùng đắt đỏ, gấp cả chục lần so với ngày thường. Theo đó, có những nải chuối đẹp giá lên tới 300.000 đồng, thậm chí đến nửa triệu đồng vẫn được mọi người tranh nhau mua.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 29 Tết Giáp Thìn 2024, chuối xanh tại các chợ dân sinh ở Nghệ An đang được tiểu thương đồng loạt xả hàng với mức giá 30.000 - 40.000 đồng/nải vẫn thưa vắng người mua.

Nghệ An: Chuối thờ hạ nhiệt đồng giá 30.000 đồng/ nải vẫn vắng người mua
Đến ngày 29 Tết, giá chuối thờ tại Nghệ An đã giảm sâu.

5h sáng, anh Nguyễn Văn Đức (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) chở xe chuối xuống chợ Vinh (Thành phố Vinh) để bán. Chọn cho mình vị trí tại ngã 4 nhiều người qua lại, nhưng trong thời tiết mưa lạnh, một số người ghé qua hỏi giá, song không mấy người mua.

Anh Đức chia sẻ, chuối của anh thu mua từ các vườn ở Hưng Yên mang về, chuối khá đều và đẹp, mức giá phải chăng. Trong những ngày cao điểm, anh cũng chỉ bán nải chuối lẻ, to đẹp nhất với giá từ 100.000 đồng - 150.000 đồng. Đến hiện tại, giá chuối đã hạ tới mức thấp nhất là 30.000 đồng/nải đẹp và 10.000 đồng/nải có quả bị dính nhưng khách không mặn mà.

"Bây giờ giá mức nào tôi cũng bán, miễn là có người mua, nếu trong hôm nay không bán hết hàng thì xác định phải mang cho hoặc đổ đi chứ để đến ngay mai là không còn ai mua chuối nữa", anh Đức chia sẻ.

Cùng chung tình trạng với anh Đức, chị Nguyễn Thị Hồng - một tiểu thương ngồi đối diện cho hay: "So với những mùa Tết trước, năm nay giá chuối có thể nói là rẻ và hạ nhiệt rất sớm. Hiện tại, nải to nhất có 17 quả, chị bán giá 50.000 đồng, còn những nải lẻ nhỏ hơn có 13 và 15 quả chị bán 40.000-30.000 đồng/nải".

Nghệ An: Chuối thờ hạ nhiệt đồng giá 30.000 đồng/ nải vẫn vắng người mua
Giá chuối thờ dù đã giảm sâu nhưng người dân vẫn không mặn mà.

Theo chia sẻ của một số người dân, mức giá chuối thờ ngày 29 Tết giảm mạnh như vậy là do năm nay người dân đi mua sắm Tết khá sớm. Bên cạnh đó, số lượng chuối được nhập từ các tỉnh thành phía Bắc về rất nhiều. Vào thời điểm từ 23-27 Tết, giá chuối vẫn khá cao, có những nải được bày bán với mức giá lên tới 300.000 đồng. Hiện tại, dù giá chuối giảm mạnh nhưng mọi người đã mua sắm đầy đủ từ trước nên không còn mặn mà.

Chị Trần Thị Nga ở khối Trung Tiến, phường Hưng Dũng cho hay, chị đã mua chuối thắp hương từ ngày 26 Tết. Thời điểm này chuối rất đắt, sau khi tham khảo, chọn mua chuối ở nhiều điểm bán, chị đã quyết định mua nải chuối lẻ có 17 quả với giá 300.000 đồng.

Chị Nga chia sẻ, chị đã tìm hiểu nhiều điểm bán, và thấy chuối có nguồn gốc trong tỉnh màu xanh đậm và quả nhỏ hơn so với chuối các thương lái nhập ở các tỉnh khác phía Bắc về, như Phú Thọ, Hưng Yên, Nam Định... dù giá đắt gần gấp đôi so với loại khác nhưng chị Nga vẫn chọn mua chuối lẻ quả, sáng màu để dâng cúng tổ tiên. Chị Nga giải thích nải chuối lẻ giá đắt vì hiếm, số nải chuối lẻ trong một buồng chuối cũng không nhiều. Hơn nữa, theo quan niệm dân gian, nải chuối có số quả lẻ tượng trưng cho sự may mắn. Vì thế, giá cũng cao hơn.

Chị Nga cũng cho biết thêm, vào dịp cận Tết giá chuối cũng có sự chênh lệch, ví như chị mua ở dọc các con đường thành phố Vinh giá đều rất cao, từ 150.000 - 300.000 đồng, còn ở khu vực chợ các huyện, vùng nông thôn, giá mặt hàng chuối phục vụ thắp hương ngày Tết có giá mềm hơn, dao động 80.000 - 150.000 ngàn đồng/nải đối với loại chuối ngự. Còn đối với chuối tiêu giá thấp hơn, dao động 30 - 50 ngàn đồng/nải.

"Hôm nay khi tham khảo giá chuối, tôi khá bất ngờ vì giá giảm sâu như vậy, thông thường giá chuối vẫn sẽ neo cao đến tận ngày 30 Tết", chị Nga cho hay.