Giám đốc bỏ công ty lập trình, mở vườn lan doanh thu hơn 100 triệu/tháng Phát triển kinh tế nông nghiệp ở Hồng Dương Người nông dân làm giàu từ kinh tế vườn

Tình đồng hương trở thành... chuyện khởi nghiệp

Với đam mê phát triển nông nghiệp và tình yêu quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Khoa (SN 1979, quê Quảng Nam) - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Thương mại Dịch vụ (HTX SX TM DV) Rau sạch Nên Ăn với quy mô 7 cơ sở sản xuất và 1 vườn trồng thủy canh, diện tích là 42.000 m².

Anh Khoa cho biết, gia đình anh vào thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sống đã lâu, chủ yếu làm nghề bán mì Quảng cùng bà con xứ Quảng, còn anh là nhân viên an toàn lao động tại Khu Công nghệ cao.

Nông dân làm giàu từ mô hình rau baby, thu hơn 6 tỷ/năm
Rau baby là rau có thời gian thu hoạch ngắn, đảm bảo độ dinh dưỡng cao.

Thấy người nhà và bà con xứ Quảng vào TP.HCM kiếm sống bằng nghề bán món đặc sản mỳ Quảng của quê hương nhưng để lấy đúng các loại rau ăn kèm món này họ phải đi từ 18h - 21h mới lấy được rau về đến nhà. Thương người nhà và bà con quá mất sức và thời gian như thế, năm 2011 anh Khoa lóe lên ý tưởng tự trồng loại rau này để cung cấp cho bà con xứ Quảng. Và thế là anh Khoa nghỉ việc, xắn tay vào hành động với mục tiêu hỗ trợ người thân và bà con quê hương kinh doanh món mỳ Quảng dễ dàng hơn.

Anh Khoa kể lại, thời gian đầu, anh chưa sản xuất, chỉ tập trung làm thương mại. Sau một năm, thấy nhà vườn trồng tự do, không có quy trình, kỹ thuật, cách ly an toàn nên sản phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, anh Khoa quyết tâm xây dựng mô hình trồng rau sạch, rau baby để đáp ứng thị trường, mà bà con nông dân cũng đỡ vất vả.

Lúc khởi sự cơ sở của anh Khoa thiếu đủ thứ: Thiếu đất, thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm... Nhưng đã nói là làm, anh Khoa vay mượn tiền của bà con, sau đó ký hợp đồng thuê đất dài hạn với người dân ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) và bắt tay vào làm.

“Khi xây dựng mô hình, tôi xác định khách hàng là những người cần nhiều chất dinh dưỡng do rau baby thường chỉ đạt khoảng 40 - 50% là thu hoạch, nên rau rất ngon, không xơ, không bã, nhiều dinh dưỡng và chỉ cần rửa rồi sử dụng nên ít tốn thời gian sơ chế. Từ đó, khách hàng hướng đến của tôi cụ thể là người cao tuổi, trẻ em, người ốm và phụ nữ bận rộn”, anh Khoa nói.

rau sạch baby
Rau baby đem lại giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp với người cao tuổi, trẻ em...

Nói về khó khăn, anh Khoa cho rằng khó khăn nhất có lẽ là thời điểm COVID-19 vừa qua.

Trước thời điểm COVID-19, anh Khoa có 9 cơ sở sản xuất với tổng diện tích 56.000 m², sản lượng tiêu thụ ổn định mỗi ngày từ 900 - 1.000kg rau sạch, đem về doanh thu hơn 8 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, thời điểm COVID-19 đi qua, hiện tại, anh Khoa chỉ còn 7 cơ sở sản xuất và 1 vườn đang trong giai đoạn trồng thủy canh với tổng diện tích là 42.000 m², sản lượng tiêu thụ ổn định mỗi ngày giảm còn 630 - 680kg rau sạch, đem về doanh thu hơn 6 tỷ đồng/năm.

Anh Khoa chia sẻ thêm: “14 năm bắt tay làm nghề thì thời gian COVID-19 vừa qua rất khó khăn. Nhiều lúc tôi cũng buồn khi sản lượng giảm, doanh thu xuống. Nhưng tôi xem nông nghiệp là một nghề, có đầu ra đầu vào, tạo được việc làm cho bà con nên tôi tự vực dậy tinh thần, tiếp tục với niềm đam mê của mình”.

“Nên ăn” - Thương hiệu giúp ăn nên làm ra

Nói về tên thương hiệu Rau sạch “Nên ăn”, anh Khoa kể, thời gian đầu khó khăn, lúc đặt tên thương hiệu, chỉ mong muốn từ giờ về sau “ăn nên làm ra” cho gia đình đỡ vất vả. Ngoài ra, cái gì “nên ăn” sẽ tạo sự tò mò cho khách hàng, họ sẽ tìm hiểu tại sao nên ăn và sau đó sẽ ăn thử xem có đúng là nên ăn hay không?

Nông dân làm giàu từ mô hình rau baby, thu hơn 6 tỷ/năm
Hiện, HTX SX TM DV Rau sạch Nên ăn có 7 thành viên, 18 lao động.

Theo anh Khoa, thời gian thu hoạch rau baby ngắn, ít tốn công, sản phẩm hiếm trên thị trường nên có sự khác biệt rõ rệt, giúp người tiêu dùng dễ lựa chọn. Lợi nhuận ở mức ổn, chủ yếu có quanh năm, người lao động làm việc thoải mái, yên tâm và tập trung cho công việc, đem lại sản phẩm tốt nhất đến khách hàng.

Hiện nay, khu trồng rau của HTX SX TM DV Rau sạch Nên ăn đang duy trì trồng hai dòng sản phẩm chính là rau mầm và rau baby, loại rau có kích thước ngắn, thân bé và thu hoạch sớm hơn một nửa thời gian. Ưu điểm vượt trội khi trồng rau baby là thu hoạch rau trước khi bị sâu hại tấn công, đây là giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân và đưa đến sản phẩm tốt cho người tiêu dùng.

Anh Khoa khẳng định, sản phẩm của HTX luôn được kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo quy trình VietGap hướng hữu cơ. Ngoài ra, quy trình và địa điểm sản xuất tại mỗi nơi tiêu thụ sản phẩm được công bố công khai, khách hàng có thể tham quan và kiểm tra nơi sản xuất bất cứ khi nào muốn.

Nông dân làm giàu từ mô hình rau baby, thu hơn 6 tỷ/năm
Hầu hết thời gian, anh Khoa học hỏi và nghiên cứu ra các mô hình mới, đem lại lợi nhuận kinh tế cao hơn.

Do các nơi sản xuất không ở gần nhau, nên ngoài việc đầu tư quỹ đất, máy móc trang thiết bị, nhà màng, vật tư nông nghiệp, anh Khoa còn lắp camera ở tất cả các cơ sở để tiện quan sát, tránh để sai sót bất cứ gì để ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của sản phẩm.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ chính của HTX là các địa bàn như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Phan Thiết...

Đối với kế hoạch trong tương lai, anh Khoa cho biết, anh có 4 người con, trong đó có một cậu đang học Đại học Nông Lâm (TP.HCM) với dự định nối nghiệp cha. “Tiếp đến tôi đang nghiên cứu và phát triển thêm mô hình thủy canh. Tôi sẽ cố gắng thực hiện một số dự định còn dang dở, hoàn thiện các mô hình để con trai sau khi học đại học về có thể kế thừa và phát triển tiếp một cách bài bản hơn”.

Nông dân làm giàu từ mô hình rau baby, thu hơn 6 tỷ/năm
HTX SX TM DV Rau sạch Nên ăn đang duy trì trồng hai dòng sản phẩm chính là rau mầm và rau baby.

Ở địa phương, anh Khoa được biết đến là một người nông dân hiền lành, chăm chỉ, có tấm lòng nhân hậu. Hội nông dân xã đánh giá anh Khoa luôn đi đầu trong các phong trào của hội, nhất là giúp đỡ bà con khó khăn.

“Xưa tôi cũng vất vả mà đi lên, giờ thấy gia đình nào khó khăn, tôi sẽ giúp trong khả năng của bản thân, sau đó tạo điều kiện làm việc để họ có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. Giàu tiền giàu bạc nhưng cũng phải giàu tình cảm thì mới thành công được”, anh Khoa tâm sự.

Năm 2020: Sản phẩm rau cải baby của HTX SX TM DV Rau sạch Nên ăn được UBND TP.HCM khen tặng là "Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp Thành phố năm 2020".

Năm 2023: Giám đốc HTX SX TM DV Rau sạch Nên ăn Nguyễn Hữu Khoa đạt danh hiệu “Nông dân tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh” lần thứ XVI năm 2023.