Quảng Nam: Rà soát, xây dựng bảng giá đất phù hợp với giá chuyển nhượng trên thị trường Kiểm tra tình hình phát triển các khu công nghiệp tại tỉnh Quảng Nam

Về sự cần thiết thành lập 5 phường Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung, Điện Thắng Nam, Điện Minh, Điện Phương thuộc thị xã Điện Bàn, đề án UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ: Hiện trạng thị xã Điện Bàn có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường và 13 xã.

Trong những năm qua, trên địa bàn 5 xã dự kiến thành lập phường hệ thống hạ tầng đã được thị xã quan tâm đầu tư xây dựng. Theo đó, trên các địa bàn đã thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội làm phát sinh nhiều vấn đề mới cần giải quyết như: Quản lý các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ; quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được duyệt; quản lý hệ thống hạ tầng đô thị; quản lý trật tự xây dựng, quản lý không gian kiến trúc cảnh quan và bảo vệ môi trường đô thị,... Mô hình quản lý chính quyền cấp xã như hiện nay có nhiều điểm hạn chế so với tốc độ đô thị hoá và phát triển kinh tế - xã hội đang diễn ra nhanh trên địa bàn xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung, Điện Thắng Nam, Điện Minh và Điện Phương.

Quảng Nam trình Chính phủ đề án thành lập 5 phường và 1 thị trấn
Một góc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Văn Luận)

Bên cạnh đó, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cần phải có mô hình chính quyền đô thị đối với các xã trên nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý hành chính Nhà nước và nguyện vọng của Đảng bộ, nhân dân địa phương.

Sau khi rà soát, đánh giá hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng đô thị 5 xã thì các đơn vị hành chính nói trên, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đã đủ các điều kiện về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng để thành lập các phường, đảm bảo các điều kiện quy định.

Đối với sự cần thiết thành lập thị trấn Trung Phước thuộc huyện Nông Sơn, đề án nêu rõ: Nông Sơn là một huyện miền núi phía Tây tỉnh Quảng Nam, có 6 đơn vị hành chính trực thuộc gồm: xã Phước Ninh, xã Quế Lâm, xã Quế Lộc, xã Ninh Phước, xã Sơn Viên và xã Quế Trung. Trung tâm hành chính huyện đặt tại xã Quế Trung. Nông Sơn là một trong số 3/15 huyện của tỉnh Quảng Nam chưa thành lập thị trấn huyện lỵ.

Đô thị Trung Phước (xã Quế Trung) đã được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V tại Quyết định số 3796/QĐ-UBND ngày 25/10/2017.

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa và dân số cơ học tăng nhanh trong những năm qua đã có tác động rất lớn đến đời sống cũng như sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã Quế Trung. Quan hệ sản xuất, giao dịch của người dân chuyển sang môi trường đô thị, hiện đại hơn.

Tuy nhiên, điều đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề khó khăn trong quản lý kinh tế, quản lý quy hoạch xây dựng kiến trúc, quản lý kết cấu hạ tầng kỹ thuật, quản lý dân cư, phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự công cộng, cảnh quan và bảo vệ môi trường do bộ máy quản lý hành chính nhà nước theo quy định vẫn được tổ chức theo mô hình chính quyền nông thôn.

Mặt khác, theo Quy hoạch chung đô thị Trung Phước được phê duyệt, định hướng quy hoạch phát triển đô thị Trung Phước (xã Quế Trung) là thị trấn huyện lỵ huyện Nông Sơn.

Vì vậy, việc thành lập thị trấn Trung Phước trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Quế Trung là yêu cầu cấp bách và cần thiết.

Tỉnh Quảng Nam nằm ở trung điểm của cả nước, cách thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh 900 km. Quảng Nam là một trong năm tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung với diện tích trên 10.000 km2 , dân số hơn 1,5 triệu người.

Quảng Nam có 18 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 15 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố. Toàn tỉnh có 241 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 13 thị trấn, 25 phường và 203 xã.