Gần 3.000 học sinh, sinh viên tham gia AI Challenge TP.HCM năm 2023 Kiến nghị cấp giấy phép môi trường cho dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM Ứng dụng sản phẩm hóa dược trong cách mạng công nghiệp 4.0

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) quận 11 (TP.HCM) và chương trình “HTV CafeTek - Cuộc sống tương lai” đã phối hợp cho ra mắt Không gian Sáng tạo thanh thiếu nhi - Tomorrow Space tại Quận đoàn và Nhà Thiếu nhi quận 11. Dự án còn có sự tham gia của nhiều hãng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực giải pháp giáo dục và sản xuất như DKSH, ViewSonic, Logitech, Epione...

Dự án nhằm chung tay mang đến một không gian trải nghiệm và học tập toàn diện, miễn phí dành cho tất cả đối tượng thanh thiếu nhi trên địa bàn quận 11. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2026 với nhiều hoạt động định kỳ do chương trình HTV CafeTek phối hợp cùng với các đơn vị công nghệ đồng hành thực hiện.

Ra mắt không gian công nghệ miễn phí dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM
Không gian công nghệ dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.HCM. Ảnh: QS.

Trong 3 năm, Tomorrow Space đặt mục tiêu mang đến trải nghiệm khoa học công nghệ dành cho 3.000 em nhỏ, đặc biệt là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Từ 3.000 em đó, chương trình kỳ vọng sẽ hình thành được một câu lạc bộ hơn 300 em nhỏ có niềm yêu khoa học và công nghệ để tiếp tục ươm dưỡng, bổ sung và giữ nguồn cảm hứng để các em thực sự sẽ là những nhà khoa học của đất nước trong tương lai.

Ông Nguyễn Trần Bình, Chủ tịch UBND quận 11 chia sẻ: “Dự án sẽ là một món quà ý nghĩa, thực tiễn và bền vững dành cho tất cả các em thanh thiếu nhi trên địa bàn quận nói riêng và tất cả các em nhỏ nói chung. Việc đặt một không gian công nghệ dành cho cộng đồng sẽ là cách thuận lợi nhất để các em nhỏ tại quận có thể tiếp cận với công nghệ dễ dàng, các em không cần phải di chuyển quá xa hay tốn chi phí để nuôi dưỡng niềm yêu khoa học của mình.”

Theo ông Đặng Hiếu, Giám đốc Nhà thiếu nhi quận 11: “Với mong muốn tạo một mô hình mới trên lĩnh vực khoa học công nghệ để phục vụ cho thanh thiếu nhi trên địa bàn quận 11, Quận đoàn và Nhà thiếu nhi quận 11 đã phối hợp cùng các đơn vị để tạo nên một không gian sáng tạo nhằm giúp các em trải nghiệm, phát huy được khả năng tư duy sáng tạo và thực hành trực tiếp, kiến tạo nên các sản phẩm công nghệ".

TP.HCM: Thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt trải nghiệm không gian công nghệ miễn phí
Các em nhỏ tham quan và trải nghiệm. Ảnh: BTC

Ông Hiếu cho biết thêm, không gian hoàn toàn miễn phí, giúp cho các thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, có nhu cầu thực hiện những sản phẩm, nghiên cứu dự án của bản thân mà không có đủ điều kiện để tiếp cận với những trang thiết bị công nghệ hiện đại, giúp các em thiếu niên nhi đồng trải nghiệm, biến các ý tưởng thành hiện thực.

Theo Nhà báo Ngô Trần Thịnh, đại diện chương trình truyền hình về công nghệ HTV Cafetek – Cuộc sống tương lai, dự án sẽ giúp những trẻ em chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ được trải nghiệm, học tập và vui chơi đủ đầy kết hợp với công nghệ tân tiến, để các em không bị bỏ xa lại khỏi các bạn bè khác.

Ngoài ra, đây cũng là một không gian dành cho những thanh niên đam mê khoa học và khởi nghiệp trong địa bàn quận 11, là không gian cho các thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, có nhu cầu thực hiện những sản phẩm, nghiên cứu dự án của bản thân mà không có đủ điều kiện để tiếp cận với những trang thiết bị công nghệ hiện đại. Các em có thể thoải mái sử dụng không gian này hoàn toàn không mất phí. Ở đây còn có những người túc trực để hỗ trợ các em quay dựng, dùng các thiết bị máy móc và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới.

Được biết, tại Không gian Sáng tạo thanh thiếu nhi - Tomorrow Space, các chương trình workshop miễn phí sẽ được triển khai nhằm phù hợp với đa dạng đối tượng các bạn ở độ tuổi từ 8-18. Nội dung chương trình workshop được đầu tư triển khai bởi chương trình HTV Cafetek phối hợp cùng Quận Đoàn và Nhà Thiếu nhi quận 11. Đồng thời nội dung cũng được tham vấn bởi những chuyên gia, kỹ sư hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục và khoa học - kỹ thuật.