9 tháng năm 2022, hệ thống xe buýt đạt doanh thu trên 400 tỷ đồng Xe buýt Hà Nội chuyển biến tích cực về chất lượng, dịch vụ Bố trí hơn 900 xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Theo đánh giá từ Transerco, trong 9 tháng đầu năm đơn vị đã đưa vào hoạt động 15 xe buýt mới thay thế cho các xe đã hoạt động 10 năm và trong quý III/2022 tiếp tục triển khai đầu tư 24 xe buýt mới thay thế cho các xe cũ theo yêu cầu của hợp đồng thầu.

Tình hình hoạt động xe buýt dần phục hồi
Trong 9 tháng đầu năm, sản lượng xe buýt có sự phục hồi so với giai đoạn trước dịch.

Theo Transerco, trong 9 tháng đầu năm, sản lượng km vận chuyển ước đạt khoảng 76,5%; sản lượng hành khách vé lượt ước đạt 49% so với đặt hàng, đấu thầu, tăng 62% so với thực hiện cùng kỳ. Doanh thu sau phân bổ ước đạt 43,8% so với chỉ tiêu đấu thầu - đặt hàng.

Các tuyến buýt sân bay tiếp tục tăng chuyến lượt, nâng cao hiệu suất khai thác, tuy nhiên sản lượng khách chưa đạt được 60% so với thời điểm trước dịch. Trong Quý III, tuyến 86 đạt tỷ lệ khách bình quân là 15 khách/lượt, trung bình 9 tháng đạt tỷ lệ 12,4 khách/lượt. Tuyến 68 trung bình 9 tháng đạt 9,8 khách/lượt, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 (9,4 khách/lượt)…

Về nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022, Transerco cho biết, đơn vị sẽ rà soát, đánh giá biểu đồ, luồng tuyến, hạ tầng để đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả cho từng tuyến cụ thể, đề xuất kịp thời với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc khắc phục, xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình vận hành, tạo thuận tiện cho hành khách đi lại, đặc biệt là các giải pháp về điều chỉnh biểu đồ chạy xe, điều chỉnh lộ trình các tuyến tránh khu vực ùn tắc và nghiên cứu mở rộng vùng phục vụ đến các khu vực có nhu cầu đi lại.

Tình hình hoạt động xe buýt dần phục hồi
Công tác chăm sóc, bảo dưỡng xe buýt của Transerco được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần đảm bảo chất lượng vận hành phương tiện.

Đồng thời tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật và bảo dưỡng sửa chữa phương tiện thông qua việc đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ, rà soát, thay đổi mô hình tổ chức, quy trình, quy định...; tăng cường khai thác các ứng dụng hiện có, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành;

Triển khai các công tác chuẩn bị để sẵn sàng phát triển xe buýt khi được Thành phố giao, nhất là có giải pháp hiệu quả về tuyển dụng, đào tạo để đảm bảo nguồn lao động đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh và phát triển các tuyến buýt mới. Tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị về vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch để sẵn sàng triển khai khi đủ điều kiện. Đi đôi với phát triển xe buýt phải có giải pháp hiệu quả để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và bảo đảm chất lượng phương tiện.