Nhiều ưu ái bất thường tại Dự án dân cư An Phú Sinh "Thúc" tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất Sớm khắc phục bất cập trong thu phí không dừng ETC

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Uỷ ban Nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ đạo các sở, ngành triển khai một số nội dung về đầu tư phát triển, khai thác cảng hành khách trên sông Nhà Bè, sông Sài Gòn.

Theo đó, đối với dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ (phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM) có chiều dài cầu bến 600m, rộng 22m, cao độ +2,8m, bến nhô ra ngoài phía sông kết nối bằng cầu dẫn. Kết cấu bến bằng bê tông cốt thép, trên hệ cọc bê tông cốt thép dự ứng lực. Nạo vét trước bến, cao độ đáy bến -11,6m, đáp ứng cho tàu có tải trọng đến 60.000GT, kết cấu bến được tính toán đảm bảo tiếp nhận tàu khách có trọng tải đến 100.000 GT, cảng biển cấp I có diện tích sử dụng đất 2,0ha.

Tổng mức đầu tư khoảng 842.725.445.887 đồng, đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Dự án do Công ty Cổ phần tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư. Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và Khu nhà ở đô thị quy mô 117ha tại phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đối với khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, Quận 4, có tổng chiều dài là 1.800m, chiều rộng cầu cảng trung bình từ 12 đến 25m, cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố đảm bảo thuận lợi để phục vụ hoạt động của các tàu khách nội địa, tàu nhà hàng, tàu hành khách quốc tế.

Hiện nay, Công ty Cổ phần cảng Sài Gòn đã di dời toàn bộ thiết bị, cần cẩu trên cảng về khu cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, chỉ còn khai thác đối với tàu chở hàng rời có cần cẩu trên tàu và khai thác một phần 500m cầu cảng phục vụ tàu du lịch biển và tàu nhà hàng du lịch (từ cầu cảng MM1 đến MM4 về phía hạ lưu sông Sài Gòn).

Khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội có cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, đảm bảo thuận lợi để phục vụ hoạt động của các tàu khách nội địa, tàu nhà hàng, tàu hành khách quốc tế. Cảng có vị trí thuận lợi, nằm gần khu vực trung tâm TP, giúp hành khách có thể di chuyển bằng đường bộ vào trung tâm Thành phố (khu vực quận 1, quận 3,... ) rất thuận tiện với thời gian ngắn. Ngoài ra khu cảng này có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với quá trình phát triển của TP do đó có sức hút đối với du khách quốc tế, là điểm nhấn du lịch đường thủy tại khu vực trung tâm của TP.HCM.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án khai thác cảng hành khách trên sông Nhà Bè, sông Sài Gòn
Công viên bến Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM vừa được đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và khách du lịch.

Khu cảng này thuộc dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội tại phường 12, 13 và 18, Quận 4 đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Ngọc Viễn Đông làm nhà đầu tư dự án vào năm 2016. Tuy nhiên, dự án này phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện công tác di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị theo Quyết định số 46/2010/QĐ-TTg, trong đó báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại vị trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng cũ) để thực hiện dự án, nên đến nay chủ đầu tư chưa triển khai các bước tiếp theo của dự án, ảnh hưởng đến khai thác hành khách du lịch trong nước và quốc tế tại khu cảng.

Trên cơ sở nội dung nêu trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan báo cáo, tham mưu, trình UBND TP có ý kiến đối với nội dung dự thảo Công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ sau khi thực hiện khảo sát tình hình triển khai thực hiện công tác di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị theo Quyết định số 46/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đính kèm Công văn số 4562/BTC-QLCL ngày 20/5/2022 của Bộ Tài chính.

Sau khi dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, Sở GTVT sẽ phối hợp nhà đầu tư triển khai phần cầu bến Nhà Rồng - Khánh Hội (cho các tàu khách quốc tế, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch, tạo điều kiện lợi cho việc phát triển các tuyến du lịch đường thủy). Việc đầu tư và triển khai này dựa theo quy hoạch chi tiết 1/500 Tiểu khu Cảng quận 4 và 3 phường gồm phường 12, 13 và 18 (quận 4) được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 6331/QĐ-UBND ngày 30/11/2015, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu TP.HCM (930ha) đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6708/QĐ-UBND ngày 29/12/2012 và điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 5982/QĐ-UBND ngày 13/11/2015 và các quy hoạch có liên quan.