Đưa hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản lên một bước tiến mới Lao động Việt tại Nhật thích ứng với đồng yen yếu: Cần hỗ trợ kịp thời Cơ hội làm hộ lý tại Nhật Bản với mức lương hấp dẫn

Theo đó, chỉ tiêu tuyển chọn đợt này là 240 người. Điều kiện tuyển chọn đối với ứng viên hộ lý là tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (3 năm) hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa (4 năm); độ tuổi không quá 35 tuổi (ngày sinh từ 1/1/1987 trở đi); đủ điều kiện về sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; Không có tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với ứng viên điều dưỡng, ngoài những tiêu chí nêu trên đối với ứng viên hộ lý, ứng viên điều dưỡng phải có thêm các điều kiện sau: Được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng (bao gồm cả thời gian tập sự 9 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh).

Tuyển ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Quản lý lao động ngoài nước)

Ứng viên được lựa chọn tham gia Chương trình EPA được hưởng các quyền lợi: Được đài thọ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập và được trợ cấp tiền sinh hoạt phí trong thời gian tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam; được đài thọ chi phí vé máy bay, lệ phí visa sang Nhật Bản, vé máy bay về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình (ứng viên chỉ phải chi trả chi phí khám sức khỏe trước khi đi); được tham gia khóa đào tạo nâng cao miễn phí tại Nhật Bản trong thời gian 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận.

Thời gian vừa học vừa làm đối với ứng viên điều dưỡng tối đa 3 năm (mỗi năm gia hạn một lần) và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần) tại các cơ sở dưỡng lão, bệnh viện của Nhật Bản. Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được hưởng mức lương theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Mức lương của ứng viên điều dưỡng và hộ lý thông thường ở mức 160.000 - 180.000 yên/tháng. Ứng viên được cơ sở tiếp nhận tại Nhật Bản hỗ trợ, một phần hoặc toàn bộ, tiền nhà trong thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản. Ngoài mức lương trên, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, ứng viên được phép tham dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng và hộ lý. Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Nhật Bản sẽ hỗ trợ ứng viên học tập miễn phí để chuẩn bị cho kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia. Ứng viên Điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên Hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ 4. Nếu đỗ Chứng chỉ quốc gia, điều dưỡng, hộ lý được hưởng tiền lương tương đương với điều dưỡng, hộ lý người Nhật; được phép ở lại làm việc lâu dài và có thể bảo lãnh gia đình sang Nhật Bản.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thời gian tuyển chọn đợt 2 dự kiến được tổ chức vào tuần đầu tháng 2/2023, thời hạn nộp hồ sơ từ ngày 12/12/2022 đến ngày 31/1/2023.