Thống nhất giao vốn kế hoạch cho 3 dự án giao thông quan trọng Đẩy nhanh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành Yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông tại các trạm thu phí không dừng

Theo đó, ngày 18/8 trong công văn đề xuất Bộ GTVT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) đã trình bày 3 mục tiêu quan trọng của phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán. Trong đó, mục tiêu lớn nhất là giúp đảm bảo lợi ích thiết thực và gia tăng tiện ích cho chủ tài khoản ETC.

Nói cách khác, mỗi cá nhân có thể sở hữu 1 ví điện tử trực tiếp của riêng mình; bên cạnh chi trả phí giao thông thì tài khoản ETC còn được sử dụng để thanh toán các chi phí như: bãi đỗ xe, phí cảng biển, cảng hàng không, giao thông thông minh, dịch vụ trung gian thanh toán cho tiêu dùng khác.

Mục tiêu thứ hai mà VETC hướng tới là tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với giao dịch, số dư tài khoản ETC. Đặc biệt, thông qua nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán một mục tiêu khác cũng đạt được đó là khai thác hiệu quả hạ tầng ETC đã có để triển khai dịch vụ thanh toán, theo đúng Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội.

Ủng hộ đề xuất nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán
Thông qua thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) giúp việc đi qua trạm thu phí chỉ mất khoảng 10 giây thay vì phải chờ đợi khoảng vài phút như cách làm thủ công trước đây.

Theo lộ trình, VETC sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước để sớm hoàn thành và đưa ví điện tử vào hoạt động. Thời gian để hoàn thành chức năng trung gian thanh toán và ví điện tử dự kiến từ 6-9 tháng.

Được biết, với 3,7 triệu xe đã được dán thẻ ETC và kích thoạt tài khoản giao thông (chiếm khoảng 82%) trên tổng số 4,5 triệu xe cả nước, phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán và ứng dụng công nghệ thanh toán số, ví điện tử được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng ETC.

Thực tế, những ngày gần đây, việc triển khai thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên tất cả tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ đã dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, bất cập lớn nhất hiện nay là chưa có quy định cho phép chủ phương tiện sử dụng số tiền nhàn rỗi đã nạp vào tài khoản giao thông cho các mục đích khác ngoài thanh toán phí đường bộ. Bên cạnh đó, việc chủ phương tiện phải duy trì số dư trong tài khoản, mà không được trả bất kỳ đồng lãi nào cũng là băn khoăn lớn từ dư luận.

Những bức thiết từ thực tế đòi hỏi các ngành chức năng phải sớm xem xét, bổ sung tính năng trung gian thanh toán (ví điện tử) cho tài khoản giao thông, tạo điều kiện cho chủ phương tiện được sử dụng số dư tiền mà họ đã nạp vào các mục đích khác như: dịch vụ bãi đỗ xe, mua xăng dầu, nộp phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ... là chính đáng và hợp pháp. Việc Bộ GTVT ủng hộ đề xuất nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán là tín hiệu tích cực góp phần hoàn thiện hơn những ưu việt mà việc triển khai thu phí tự động không dừng mang lại.