Hà Nội sắp thông xe cầu vượt gần 150 tỷ đồng Ngày mai (30/5) hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 Hiệu quả kinh tế cao nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng

Ngày 22/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống. Đây là cầu mới được xây dựng để thay thế cầu Đuống hiện tại.

Theo đó, Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng). Dự án được chia làm 2 gói thầu bao gồm gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (X-CĐ-01); gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (X-CĐ-02), được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang quận Long Biên và thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội) bao gồm các hạng mục.

Xây dựng cầu đường sắt và đường bộ Đuống mới với gần 1.850 tỷ đồng
Cầu Đuống cũ hiện có lưu lượng phương tiện giao thông cao và xuống cấp.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/giờ. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng. Phần đường dẫn dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.