Cơ hội cho Việt Nam trong thị trường trung tâm dữ liệu Sôi nổi ngày hội hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” TP.HCM: Sẽ có công trình xây dựng chính quyền số và hệ thống dịch vụ số

Ngày 8/11, ông Phạm Quang Hợi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp (Sở NN&PTNT TP.HCM) cho biết, trong những năm qua, các doanh nghiệp nông nghiệp của TP.HCM nói riêng và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam nói chung vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Trước thực tế đó, ngày 24/10/2023, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM giai đoạn 2022 – 2030 và giao Sở NN&PTNT TP.HCM chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Xây dựng Thương hiệu Vàng cho các doanh nghiệp nông nghiệp TP.HCM
Các doanh nông giới thiệu sản phẩm nông sản.

Đề án này nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của các tổ chức kinh tế tập thể, doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Đồng thời, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững.

“Đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, nhóm sản phẩm chủ lực và tiềm năng ngành nông nghiệp thành phố, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản các địa phương của thành phố. Gắn liền các giải pháp hỗ trợ sản phẩm của các tổ chức để phát triển thương hiệu, đồng thời bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm chất lượng, uy tín tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Hợi nói.

Hiện Sở NN&PTNT đã công bố mẫu thiết kế logo “Giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM”; xây dựng website “Giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM” nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin về hiải thưởng, các hoạt động nổi bật của ngành nông nghiệp TP.HCM, giới thiệu tổ chức tiềm năng và tổ chức có sản phẩm đạt Giải thưởng.

Xây dựng Thương hiệu Vàng cho các doanh nghiệp nông nghiệp TP.HCM
Mẫu logo nhận diện “Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM”.

Sở NN&PTNT đang rà soát, tổng hợp danh sách với 32 tổ chức tiềm năng là những đơn vị đã được UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tìm kiếm, rà soát và lựa chọn. Đây là những tổ chức tiềm năng đáp ứng được một số tiêu chí để hướng tới đạt đầy đủ các tiêu chí tham gia giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM.

Sở NN&PTNT cũng thông tin từ ngày 16-19/11, Sở sẽ phối hợp với UBND quận Tân Bình tổ chức Hội chợ - triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm VietGAP, OCOP và Phiên chợ Khuyến mại quận Tân Bình năm 2023. Đến nay đã có tổng cộng 200 gian hàng, số lượng đơn vị tham gia là 169 đơn vị. Trong đó, có 27 tỉnh, thành tham gia, tăng 107% so với năm 2022 với 54 gian hàng, tăng 93% so với năm 2022.

Chương trình nhằm tạo cầu nối hiệu quả giữa người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng gặp gỡ, liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng hóa trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng; qua đó tìm kiếm đối tác hợp tác, kinh doanh. Nhằm tôn vinh và quảng bá thành tựu ngành nông nghiệp Thành phố trong các lĩnh vực về sản phẩm công nghệ chế biến, sản phẩm VietGAP, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành trong cả nước.

Giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM là giải thưởng của UBND TP.HCM trao tặng cho các tổ chức gồm doanh nghiệp, HTX có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng thương hiệu nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia xét chọn giải thưởng là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của các tổ chức tại TP.HCM (có trụ sở chính, vùng sản xuất tại TP.HCM). Thương hiệu thuộc sở hữu của các tổ chức tham gia xét chọn được xây dựng tối thiểu 3 năm tính thời gian nộp hồ sơ dự thi, ưu tiên đối với các thương hiệu thuộc nhóm các sản phẩm chủ lực, tiềm năng, OCOP của TP.HCM.

Việc tổ chức xét chọn Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM được thực hiện công khai minh bạch, đảm bảo tính chính xác, dân chủ, khách quan và tuân thủ các quy định của pháp luật theo từng lĩnh vực, ngành hàng. Một đơn vị có thể đăng ký tham gia một hay nhiều sản phẩm, dịch vụ.

Thương hiệu tham gia xét chọn không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại. Đơn vị tự nguyện đăng ký hoặc được một cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp giới thiệu tham gia.