TP.HCM: Xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng để tăng giá bất hợp lý TP.HCM: Yêu cầu Công ty Tâm Sinh Nghĩa xử lý triệt để tồn đọng về xử lý chất thải rắn sinh hoạt Chặn thông tin xấu độc tác động tiêu cực tới thị trường

Trên cơ sở triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 1/6/2022 (Thông báo kết luận số 174/TB-VPCP ngày 15/6/2022) về kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác.

100% SIM thuê bao đăng ký mới đã được xác thực qua video call
Ảnh minh họa.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm chính xác lại thông tin của chủ thuê bao, lấy thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân làm thông tin gốc bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2022.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiếp tục triển khai tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về các rủi ro cho bản thân và cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, SIM không chính chủ.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp rà quét các thông tin thuê bao theo các tiêu chí (số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân), xác định các thuê bao nghi ngờ; thu hồi, ngăn chặn các SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh; phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra công tác quản lý thuê bao và xử lý vi phạm tại 7 doanh nghiệp viễn thông di động và các đại lý.

Kết quả, tổng số thuê bao di động toàn mạng hiện nay đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao (so với mức 127-129 triệu của giai đoạn 2018-2019). Từ tháng 9/2021 đến nay 100% các SIM thuê bao được đăng ký mới của các cá nhân (tương ứng với hơn 8 triệu SIM) đều đã được các doanh nghiệp (Viettel, VNPT, Mobifone) xác thực qua video call.

Từ tháng 6/2022, tất cả các SIM thuê bao đang hoạt động của các doanh nghiệp viễn thông đã có đầy đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí mà Bộ đã đề ra.