Nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác Bộ Công an khuyến cáo đề phòng các cuộc gọi “dọa” khóa thuê bao Cách kiểm tra thông tin chủ thuê bao di động các nhà mạng

Tại họp báo thường kỳ tháng 12 của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều câu hỏi đã được phóng viên đặt ra về hiệu quả của các giải pháp, chế tài quản lý thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM rác.

Khóa 2 chiều đối với những SIM kích hoạt sẵn

Tất cả các thuê bao di dộng phải chuẩn hoá thông tin đảm bảo trùng khớp với Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia nhằm hạn chế SIM rác (Ảnh minh họa)

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Cục Viễn thông vẫn đang cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, các nhà mạng đã chủ động không phát triển thuê bao trên đại lý, số lượng thuê bao di động phát triển hiện đang tiếp tục giảm. Trong tháng 9, có 1,5 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10.

Bên cạnh việc giảm phát triển thuê bao mới, việc dừng các đại lý bán SIM cũng là vấn đề trọng tâm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn các đại lý bán SIM đã kích hoạt sẵn trên thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, các nhà mạng đang tiến hành khoá 2 chiều những SIM đã kích hoạt sẵn.

Trong thời gian qua, Cục Viễn thông cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, quyết liệt nhất là việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, đảm bảo mọi thuê bao đều chuẩn thông tin người dùng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Đồng thời, Cục Viễn thông tiến hành rà soát những đơn vị, cá nhân sở hữu nhiều SIM và đặc biệt thực hiện định danh cuộc gọi để giảm thiếu tối đa cuộc gọi rác...

Đối với vấn đề cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, từ nay đến cuối năm, giải pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông là tiếp tục truyền thông, nâng cao ý thức tới người sử dụng. Hoạt động này giúp người dùng tránh ấn vào những đường link lạ, hay chủ động cung cấp cho kẻ lừa đảo các thông tin về số tài khoản, mật khẩu cá nhân.

Cục Viễn thông sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tăng cường truyền thông hơn nữa tới người sử dụng, có thể qua hình thức nhắn tin trực tiếp tới các thuê bao.

Đối với các doanh nghiệp, nhà mạng cần phải rà soát lại hệ thống, cơ sở dữ liệu, tăng cường giám sát các thuê bao mới vào mạng, những thuê bao một giấy tờ sở hữu nhiều SIM, có biểu hiện nhắn tin vượt quá số lượng trung bình hàng ngày.

Cục Viễn thông đề nghị, trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi có dấu hiệu bất thường, người dùng cần thông tin tới Tổng đài 156 để cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đưa ra giải pháp chặn lọc.