Lương và môi trường làm việc ngày càng được người lao động quan tâm 5 tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn công việc mới của người lao động

Navigos Group - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search - vừa thông tin tổng quan về chế độ lương, thưởng, phúc lợi của người lao động trong năm 2022.

3 yếu tố hàng đầu giữ chân người lao động làm việc ở công ty hiện tại
Theo khảo sát của Navigos Group, các yếu tố giữ chân người lao động với công ty hiện tại, đó là môi trường và văn hóa doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: B.D).

Kết quả công bố được được Navigos Group thực hiện từ khảo sát ý kiến của hơn 4.100 ứng viên đang làm việc chủ yếu trong 23 ngành nghề khác nhau.

Đáng chú ý, trong chế độ tiền lương - phúc lợi hiện tại mà người lao động nhận được, lương tháng thứ 13 không nằm trong top 10 chế độ mà người lao động đang nhận được.

Cụ thể, khi được hỏi về chế độ tiền lương - phúc lợi, báo cáo của Navigos Group chỉ ra danh sách 10 phúc lợi hàng đầu mà người lao động nhận được đến thời điểm khảo sát lương 2023 xếp theo thứ tự giảm dần như sau:

1. Lương cơ bản.

2. Bảo hiểm y tế cá nhân.

3. Phụ cấp ăn uống.

4. Nghỉ phép 12 ngày.

5. Thưởng năm.

6. Trợ cấp điện thoại.

7. Nghỉ phép trên 12 ngày.

8. Bảo hiểm tai nạn 24/7.

9. Thưởng tháng.

10. Thưởng quý.

Theo số liệu thu thập được, chế độ phúc lợi, tiền lương của người tham gia khảo sát hầu hết bao gồm "Lương cơ bản" và "Bảo hiểm y tế cá nhân". Đây được xem là 2 chế độ phúc lợi căn bản nhất mà doanh nghiệp hiện nay đã và đang áp dụng.

Theo sau đó, các hạng mục phúc lợi, tiền thưởng khác cũng phổ biến như "Phụ cấp ăn uống" với 8,50%, "Nghỉ phép 12 ngày” với 8,29%, "Thưởng năm" với 7,67%, "Trợ cấp điện thoại" với 7,05%, "Nghỉ phép trên 12 ngày" với 6,58%, “Bảo hiểm tai nạn 24/7” với 6,36%,...

Báo cáo của Navigos Group cũng chỉ ra các yếu tố giữ chân người lao động với công ty hiện tại, đó là người lao động ngày nay quan tâm nhiều đến những yếu tố về môi trường và văn hóa doanh nghiệp.

Cụ thể, đa số người tham gia khảo sát lựa chọn: Môi trường làm việc, Lương, và Văn hóa doanh nghiệp - đây là 3 yếu tố hàng đầu giữ chân người lao động làm việc ở công ty hiện tại với tỷ lệ lần lượt là 11,21%, 10,55% và 9,56%. Sự ổn định của hoạt động kinh doanh xếp vị trí thứ tư trong danh sách với tỷ lệ 8,05%. Cơ chế làm việc linh hoạt chiếm 7,27%.

Ngoài ra còn có những yếu tố khác như: Danh tiếng của công ty, Quản lý trực tiếp, Sự thăng tiến trong công việc, Sự minh bạch của doanh nghiệp, Bảo hiểm y tế cá nhân cũng là những lý do mà người lao động gắn bó với công ty họ đang làm việc.