Lương và môi trường làm việc ngày càng được người lao động quan tâm Tăng cường kết nối cung cầu lao động trước Tết Nguyên đán 2023 Nhiều ngành nghề vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng lớn

Khi được hỏi về sự kỳ vọng trong chính sách lương, thưởng của công ty năm 2023, có tới 45,62% người lao động (chiếm gần 1/2 số người tham gia khảo sát của Navigos Group - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam) cho biết: "Lương sẽ được tăng đều hàng năm từ 10% trở lên" là sự lựa chọn chiếm tỷ trọng cao nhất.

Kỳ vọng của người lao động trong năm mới
Lương sẽ được tăng đều hàng năm từ 10% trở lên là kỳ vọng của người lao động trong năm 2023. (Ảnh minh họa: B.D)

Về các khoản phụ - trợ cấp, doanh nghiệp được kỳ vọng có “Thêm nhiều phúc lợi từ các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, du lịch” với tỷ lệ 5,50%. Họ cũng mong muốn doanh nghiệp có thêm các trợ cấp vào các ngày lễ, nghỉ trong năm (4,70%) và có sự tăng thêm các khoản phụ cấp cơ bản (4,58%).

Bên cạnh các kỳ vọng về lương, thưởng và phúc lợi, người lao động cũng đặt thêm nhiều kỳ vọng khác vào doanh nghiệp. Cụ thể, người lao động có xu hướng thay đổi, bắt đầu quan tâm hơn đến các yếu tố về tinh thần và kỳ vọng vào một sự nghiệp hạnh phúc.

Điển hình như việc người lao động "Mong đợi sự an toàn từ doanh nghiệp, sự nghiệp vẫn ổn định khi có các yếu tố/rủi ro bất ngờ xảy ra" và "Kỳ vọng văn hóa doanh nghiệp thay đổi, với môi trường cởi mở và thẳng thắn chia sẻ thông tin".

Từ kết quả khảo sát, Navigos Group cho rằng, có thể thấy, sự an toàn và ổn định nghề nghiệp cũng là một trong những kỳ vọng của người lao động dành cho các doanh nghiệp trong năm 2023.

Người lao động cũng kỳ vọng vào sự thay đổi về các chính sách khác của doanh nghiệp. Theo khảo sát, phần đông người lao động có kỳ vọng cao về “Môi trường làm việc”, chiếm tỷ lệ 60,2%. Người lao động mong muốn doanh nghiệp có sự cải tiến, thay đổi về không gian làm việc, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng và phát triển công nghệ.

Yếu tố về “Văn hóa doanh nghiệp” và “Thời gian làm việc” (chiếm tỷ lệ 8.8%) cũng được người lao động quan tâm (tỷ lệ 28,9%). Có thể thấy, người lao động mong đợi sự lắng nghe, quan tâm từ phía doanh nghiệp và ban lãnh đạo, cùng với sự cải tiến và xây dựng văn hóa nội bộ rõ ràng, gần gũi. Người lao động cũng mong muốn giảm giờ làm việc hàng tuần để tái tạo sức lao động. Ngoài ra, phần đông cũng kỳ vọng có chế độ làm việc linh hoạt, và chính sách “nghỉ làm ngày thứ Bảy”.

Ngoài ra, các yếu tố khác như “Hình thức làm việc” (hybrid, làm ở nhà) với tỷ lệ 1% và “Yêu cầu công việc” và “Giảm khối lượng công việc” (tỷ lệ 1%) cũng là những yếu tố được kỳ vọng.