Cao tốc Liên Khương - Tân Phú dự kiến khởi công năm 2023 Đề xuất làm đường liên cảng 'chia lửa' cho cảng Cát Lái tại TP.HCM Sắp đưa vào vận hành hệ thống ETC 4 tuyến cao tốc

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay hệ thống giao thông kết nối Vùng TP.HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chìều dài khoảng 276,9 km và 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km. Trong đó dự án vành đai 3 là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên kết vùng.

Tuy nhiên đến nay chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc và 1 đoạn vành đai 3 với tổng chiều dài 130,9 km (chiếm tỷ lệ khoảng 23,2%). Do đó, mặc dù có vị trí, tiềm năng lợi thế rất lớn, nhưng trong thời gian qua, sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Kinh tế trong điểm phía Nam, Vùng TP.HCM chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó nguyên nhân quan trọng, tạo điểm nghẽn của nền kinh tế là kết cấu hạ tầng giao thông liên kết vùng còn hạn chế, chưa đồng bộ và chậm được cải thiện.

Đề nghị sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện đang quá tải và thường xuyên kẹt xe vào dịp Lễ, Tết, ngày cuối tuần.

Để phát huy hết thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Vùng TP.HCM trong giai đoạn sắp tới cần thiết ưu tiên, tập trung đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đối với các tuyến cao tốc, vành đai trong đó có Vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao 1 địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức PPP hoặc được Bộ GTVT giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Riêng cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Trong khi hiện nay lưu Iượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, cuối tuần, không đảm bảo cho việc kết nối Vùng cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiểt kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn cơ giới và 2 làn dừng xe khấn cấp. Tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt ngang 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020. Giai đoạn 1 đã đầu tư tuyến chính 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp; tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp đồng thời đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này. Vì thế việc đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cần triển khai nhanh.