Bất động sản TP.HCM tăng trưởng đồng đều so với cùng kỳ năm 2022 Bất động sản TP.HCM tăng trưởng đồng đều so với cùng kỳ năm 2022
Đề xuất các trường hợp chấm dứt quyền sở hữu để phá dỡ nhà chung cư Đề xuất các trường hợp chấm dứt quyền sở hữu để phá dỡ nhà chung cư
Người có nhu cầu nhà ở thực luôn ưu tiên chọn căn hộ sắp bàn giao Người có nhu cầu nhà ở thực luôn ưu tiên chọn căn hộ sắp bàn giao

Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi giải quyết các tranh chấp, khiếu nại phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng, vận hành chung cư trên địa bàn.

Cùng với đó, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho rằng cần có chế tài, quy định mức phạt cụ thể để xử lý hành vi chủ đầu tư, chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ không đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư. Cần công khai và thỏa thuận cụ thể khi ký hợp đồng mua bán nhà chung cư nội dung liên quan đến phần sở hữu chung và sở hữu riêng cũng như quyền lợi và trách nhiệm của các bên có liên quan. Xác định công tác quản lý vận hành nhà chung cư, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại trong nhà chung cư là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp.

Trong chức năng nhiệm vụ của mình, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, giải quyết dứt điểm các tranh chấp khiếu nại về việc chiếm dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư; giải quyết các tranh chấp về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư. Hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư trong việc xác định cụ thể về diện tích sở hữu, sử dụng chung - riêng; nghiệm thu, đánh giá chất lượng xây dựng nhà chung cư; tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM: Hiện đang tồn tại các tranh chấp, khiếu nại liên quan đến chủ đầu tư, ban quan trị và chính quyền cơ sở trong quá trình sử dụng, vận hành, quản lý chung cư. Cụ thể là việc chủ đầu tư chậm hoặc không tổ chức hội nghị nhà chung cư; xây dựng không đúng theo giấy phép; tự ý thay đổi công năng, mục đích sử dụng, lấn chiếm, sử dụng các phần thuộc sở hữu chung tại chung cư; không bàn giao, chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị; chậm lập thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ; vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Chủ đầu tư và ban quản trị nhà chung cư không thống nhất được các phần diện tích, nhất là phần diện tích mà chủ đầu tư giữ lại, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư; chưa quyết toán số liệu (gốc và lãi) kinh phí bảo trì. Cùng với đó là nhận thức pháp luật, cách thức, thái độ làm việc và sự hợp tác thiếu thống nhất giữa chủ đầu tư và ban quản trị nhà chung cư.

Đề xuất cấm chủ đầu tư làm dự án chung cư mới nếu vi phạm nhiều lần về quản lý, sử dụng nhà chung cư
Ngày càng xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu nại liên quan đến sử dụng, quản lý và vận hành chung cư tại TP.HCM. Ảnh minh họa.

Mặt khác, các tranh chấp, khiếu nại còn liên quan đến việc đóng góp, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì và kinh phí quản lý, vận hành tại chung cư; ban quản trị tự ý chuyển đổi công năng phần diện tích sở hữu chung; nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng; chính quyền cấp xã, cấp huyện xử lý chưa triệt để nhiều kiến nghị, tranh chấp tại nhà chung cư trên địa bàn quản lý.

Qua công tác kiểm định 474 chung cư cũ được đầu tư xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn TP.HCM đã phát sinh khó khăn trong việc tháo dỡ, di dời khẩn cấp chung cư cấp D. Đơn cử là khó khăn trong việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ; khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân và đối với phần diện tích thuộc sở hữu Nhà nước tại chung cư cũ. Trong khi đó thủ tục để đầu tư xây dựng mới, thay thế chung cư cũ đang gặp vướng, chưa thu hút doanh nghiệp tham gia…

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM: Hiện trên địa bàn Thành phố có 1.635 nhà chung cư và 2.806 lô chung cư. Trong đó có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975 với 573 lô. Phân theo chất lượng có 332 chung cư cấp B, 114 chung cư cấp C, 16 chung cư cấp D và 12 chung cư khác (đã tháo dỡ, chuyển mục đích). Thành phố đã cải tạo, sửa chữa 199 chung cư cũ, di dời 995 hộ dân tại 19 chung cư. Đối với 16 chung cư cấp D, Thành phố đã di dời toàn bộ 333 hộ dân tại 6 chung cư, di dời dở dang 316/566 hộ dân tại 5 chung cư và chưa di dời 5 chung cư.